1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

vendredi 13 avril 2007

Quốc tế hài lòng và quốc tế đánh giá cao là hai phạm trù khác nhau!

Quốc tế hài lòng và quốc tế đánh giá cao là hai phạm trù khác nhau!
Trần Thị Hồng Sương
“… Trí thức đã nói “không” với CS vì họ không phải là con ngựa để cho người khác cưỡi và thúc roi. Trí thức phải làm chủ xã hội, làm chủ cuộc đời mình …”

Truyền thông BBC của Anh ngày 8-3 bình luận: “Chính sách đối ngoại của Việt Nam đã được đánh giá cao”. Bài bình luận nêu rõ: “Việt Nam có mối quan hệ tốt đẹp với Nhật Bản, đồng thời duy trì các mối quan hệ hữu nghị với nhiều nước khác trong đó có CHDCND Triều Tiên” (Nguồn: Vietnamnet). Nhận định này không thấy phân tích chi tiết thêm là đối ngoại chánh trị hay kinh tế đối ngoại đã được khen. Người VN cần cảnh giác về khả năng nhầm lẫn của dư luận, của việc tiếp nhận thông tin một chiều: Quốc tế hài lòng và quốc tế tôn trọng hoàn toàn khác nhau về ý nghĩa. Quốc tế hài lòng và thành công khoa học kinh tế chánh trị không liên quan với nhau.

Nhiều giao thương quốc tế hài lòng nhưng huỷ hoại tương lai đất nước cả chánh trị lẫn kinh tế. Thí dụ chuyện liên doanh Việt Xô Petro với hợp đồng bất lợi và ba mươi năm chưa có nhà máy lọc dầu mà chỉ xuất dầu thô ! Chương trình một triệu tấn đường mua nhà máy lạc hậu của Trung Quốc để lại món nợ khó đòi ngàn tỉ. Sản phẩm của các nhà máy công nghệ lạc hậu Trung quốc tràn vào VN theo đường tiểu ngạch, khiến cho VN là nước tiêu dùng sản phẩm kém chất lượng. Không có hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng mạnh mẽ, các nhà sản xuất sẽ múa gậy vườn hoang, tất là thấy “VN là đất nước...tự do quá trời! Câu chuyện nước tương Chin-su, sữa tươi pha từ xác sữa đã trích các chất bổ dưỡng, son chứa sudan độc, bánh phở chứa formol... là những ví dụ.

Chánh phủ VN đang đổ xô nhau làm đối ngoại, nhưng đối nội không thành công vì còn trận giặc nội xâm của tham nhũng đã tiến chiếm cấp trung ương khiến ông Nguyễn Tấn Dũng phải nói: “Chống tham nhũng như chống giặc nội xâm”.

Với báo chí Ông Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định hạn chế tư nhân hoá báo chí đầy tranh cãi và bị đánh giá về tự do báo chí. VN được đánh giá là tự do báo chí đang trong tình trạng rất tồi tệ (very serious situation). Chống tham nhũng mà hạn chế báo chí là đáng ngờ về quyết tâm khi đảng viên tham nhũng chiếm tỉ lệ áp đảo cỡ như tỉ lệ đảng viên trong Quốc hội! Chống tham nhũng mà không sửa lỗi hệ thống thì cây đa tham nhũng chỉ dừng lại và chờ lúc thời cơ thuận lợi như chờ mưa để sẽ lại đâm chồi nảy lộc hay mọc lên như nấm !

Ông Lê Dũng phản đối đánh giá về nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ. Freedom House đánh giá dân chủ nhân quyền VN đều lộ rõ là các vấn đề đối nội còn kém tự do dân chủ và VN trong nhóm ở mức các quốc gia cuối bảng.

Nằm giữa đối nội-đối ngoại chưa rõ là đối sách dành cho Việt Kiều, cũng được coi như đã thất bại sau 13 năm (1993-2006) quan tâm, trong đó có ba năm sau có tập trung cố gắng.

Vì sao đối ngoại được khen không hề có lợi cho đất nước ?

Những nước đang được khen về kinh tế đối ngoại là Myanmar và VN.

Lấy một hình ảnh có thể minh hoạ. Trung Quốc cải thiện bang giao vì thoả mãn điều kiện VN nhường đất (đối ngoại thành công!) trong khi đó Nguyễn Vũ Bình, người tố giác việc nhượng đất, mất đất vẫn còn bị đày đọa trong ngục tù (đối nội độc tài làm dân thêm khốn khổ) với tội danh làm gián điệp mà không biết... làm cho ai nội dung bí mật gì thiệt hại cho đất nước ra sao !

Nếu lịch sử kiểm chứng, thật sự có việc nhượng đất thì đây là một bằng chứng bán nước phản quốc nghiêm trọng thuộc trách nhiệm của CSVN ! Nếu Nguyễn Vũ Bình chết hay bị hại chết trong tù thì trước sau gì lịch sử cũng xem đây là một vụ án đủ để kết tội đảng CSVN lừa dối dân đấy ! Xin chớ xem thường sự sai lầm chánh trị. Mất đất hay không, chuyện 16 tấn vàng, chuyện trả nợ chiến tranh là câu hỏi chưa được đảng CSVN của ông Nguyễn Tấn Dũng trả lời minh bạch !

Nếu Nguyễn Ánh biết khi làm bàn đạp cho Pháp vào VN và Đông Dương là mang cả trăm năm nô lệ cho VN, hậu duệ bị bị lưu đày Nguyễn Ánh có làm không ? Rất có thể là có. Nguyễn Ánh là một người bất nhân bất nghĩa với chính vợ con. Côn Đảo còn lưu dấu bà hoàng Phi Yến, do can ngăn đừng “cõng rắn cắn gà nhà” mà bị giam trong hang núi. Khi Nguyễn Huệ đánh ra Côn Đảo, Nguyễn Ánh bỏ chạy. Hoàng tử Cải, mới 4 tuổi là con của Bà Phi Yến khóc đòi mẹ theo cùng. Nguyễn Ánh ném con xuống biển. Dân vớt xác và chôn ở Côn Đảo ! Nay còn di tích mộ Hoàng tử Cải còn gọi là hoàng tử Hội An. Tu thân không tốt tề gia không hay nên làm chuyện đất nước tất mang đại họa mà thôi !

Tôi không hiểu Lê Nin và CSVN thấy ra khả năng giải quyết tiến bộ xã hội gì ở giai cấp công nhân mà ông cho là lực lượng chủ đạo xã hội ? Vấn đề khó sớm thấy ra là những người giai cấp công nhân này không tự sống được và không đóng góp cho công cuộc điều hành trật tự và phát triển đất nước. Họ đến với CS để chia sẻ vinh quang và lợi ích cá nhân chứ không phải gánh vác trách nhiệm !

Nếu phân biệt lý lịch, người có khả năng tất rời bỏ nơi bất công đó, ngay cả khi chưa nói đến chánh trị. Nếu cộng thêm nền chánh trị kiểu hành chánh đa đoan quản thúc con người cộng thêm tham nhũng tràn lan, đất nước tụt hậu, thì xã hội tự nhiên hình thành sự phân ly ngày càng lớn. Dân không nương tựa nhà nước, nhà nước không cần lá phiếu dân!

Nhà nước VN đã dàn xếp bộ máy tự bỏ phiếu cho mình để hợp pháp hoá các ý đồ đàn áp và nuôi dưỡng tinh thần thờ ơ chánh trị của dân, cách ly dân với bất cứ ý tưởng đúng nhưng có hại cho uy tín của đảng vì bộc lộ sai lầm yêú kém. Việc cấm tư nhân hoá báo chí của ông Dũng là một sách lược thách thức, khinh thường trí thức trong nước ! Đó là hiện thực VN ! Một xã hội đang tự vận hành, tham nhũng tràn lan, giống như giao thông loạn xạ, đầy nguy hiểm đang diễn ra ở VN.

Thực tế VN cho thấy rõ là nếu một đảng viên làm học trò, làm nhân viên một giáo sư không đảng thì sẽ học được nhiều điều để trong vòng 10 năm sau sẽ là người lãnh đạo tự tin và có tầm cở suông sẻ. Cả hai đều được và được chung cho xã hội. Nếu đảng viên thấp kém dốt làm giám đốc thì vị giáo sư làm nhân viên kia chẳng chịu chỉ dạy. Cả hai đều mất và thêm mất chung cho xã hội.

Đi làm công ty nước ngoài phải luôn chứng minh mình có giải pháp sáng tạo, trái lại khi làm công chức công ty quốc doanh, tốt nhất là... chờ ai bảo gì làm nấy và làm từ từ ! Có nhiều việc có thể làm nhưng lờ đi mặc kệ như không biết, do... yếu kém . Cái lỗi yếu kém làm nhà nước thương, khen là khiêm tốn, trí thức cứ vạch ra yếu kém của đảng thuộc thành phần không được hoan nghênh. Đảng không bỏ những người yếu kém !

Không thể có nhà máy chỉ có công nhân chạy tới chạy lui lao xao. Phải có kỹ sư tổ chức lao động và sáng tạo. Không thể có bệnh viện mà hai ba y tá sẽ vào mổ thay một Bác sĩ đang được huy động làm vệ sinh để hiểu thế nào là vinh quang của lao động chân tay! Lao động chân tay như con ngựa kéo xe vinh quang thế nào giữa một thế giới dùng khoa học tự động hoá ! Nếu không phải là lối nghĩ của một đầu óc bã đậu thì là đầu óc khôn ngoan nhưng thủ đoạn, lợi dụng sức mạnh mông muội để cố muốn làm thằng nài ngựa, kềm hãm bước thăng tiến của xã hội !

Trí thức đã nói “không” với CS vì họ không phải là con ngựa để cho người khác cưỡi và thúc roi. Trí thức phải làm chủ xã hội, làm chủ cuộc đời mình. Nhiều người VN đã thầm nguyện cầu sống cho qua kiếp điêu linh và “Kiếp sau xin chớ làm người VN !” vì CSVN đang kéo quá dài bi kịch của đất nước !

Thất bại này đang diễn ra và tình trạng thiếu chuyên viên chuyên môn cao trong các ngành khiến nhà nước phải công nhận có sự hụt hẫng. Bằng cấp nhiều nhưng khả năng giải quyết xả hội không có !

CS Việt Nam không trao quyền cho trí thức vì không chắc chắn điều khiển được. Trí thức từng sống ở miền Nam và nước ngoài 100% không hề thấy chủ thuyết CS đúng. Đó chính là cái gốc của vấn đề VN ngày nay. Nhưng người CSVN lại là anh em cùng là người Việt mới chính là bi kịch !

Chính CSVN phải xem lại coi nội bộ mình có kẻ nào làm tình báo nước ngoài (cam đoan là có) cổ vũ mất đoàn kết dân tộc không ? Đó cũng là sách lược thúc đẩy VN hướng ngoại, kết chặt với nước ngoài tùng xẻo tài nguyên và môi sinh VN !

Kết quả là VN thay vì làm chủ hảng xà bông Cô Ba như Sàigòn trước đây, nay phải chia lợi nhuận với ông chủ Nhật, Đại Hàn! Mội sinh rừng biển bị xâm hại ...để giàm giá thành sản xuất. Người giỏi VN đi làm công cho các ông chủ nước tư bản. Ông Nguyễn Tấn Dũng có thấy chính thể chế, bộ máy, quan điểm của đảng gây ra sự vô cùng thiệt hại cho quyền lợi đất nước không ? Có tội hay không ?

Nhật Đại Hàn tất rất khen chánh phủ VN quan hệ tốt v.v. CSVN chọn con đường thứ hai cho đảng như thế đó.

Singapore có phải là điển hình tốt không ?

Dân Singapore chẳng những tán thành mà còn biết ơn ông Lý Quang Diệu về hai lãnh vực thành công kinh tế và giáo dục. Nhưng nếu là dân Singapore hay như đảng đối lập Singapopre hay theo đánh giá của Freedom House thì chánh trị, tự do báo chí, dân chủ nhân quyền ở Singapore đều chưa tốt, dù khá hơn VN .

Ngày nay Singapore không dân chủ có phải vì sợ bạo loạn không? Làm gì có bạo loạn, nếu như thu nhập của gia đình Ông Lý hiển Long cũng minh bạch và bình thường như mọi người? Mỹ không có bạo loạn vì dân chủ bởi thu nhập của Tổng thống được kiểm soát. Sẽ có bạo loạn nếu như ông Lý Quang Diệu thu tóm tài sản quyền hành quốc doanh vào tay mình như hiện nay ! Về dân chủ tự do Singapore chỉ được đánh giá là tự do một phần. Trung Quốc và Việt Nam đều còn nghèo, đảng viên càng thấy cần phải bám đặc quyền dành cho mình.Nhưng càng ích kỷ càng nghèo càng dại.

Hai nước cộng sản này chống dân chủ vì nền dân chủ trước tiên sẽ chấm dứt đặc quyền này, minh bạch chế độ cho mọi người chứ mục đích không là gây bạo loạn.Đảng CSVN sẽ làm tiếp một sai lầm là dùng sức mạnh mông muội kết bè của đảng, liên kết với nước ngoài, tranh dành quyền lợi kinh tế... Tất cả sẽ vào túi cá nhân và phần ít vào ngân sách Đảng. Xây dựng đảng CSVN như một... Vatican giữa lòng nước Ý hay là chế độ Apartheid đáng phẫn nộ giữa lòng dân tộc.

Việt Nam, Trung quốc đang muốn học theo việc thành lập các đại công ty như Temasex...rất có hiệu quả kinh tế. Điều này về khía cạnh làm kinh tế là đáng hoan nghênh. Làm ăn nhỏ lẻ không thể có lợi nhuận. Nhưng ai hưởng lợi mới là điều đáng nói !

Không có gì dễ làm ăn hơn là dựa thế hay cấu kết với chánh quyền triệt tiêu chức năng giám sát bảo vệ tài nguyên, môi sinh; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và có hàng loạt lợi thế thứ nhất là thuế thấp, thứ hai là trấn áp công nhân không cho đình công, thứ ba là dành nhiều hợp đồng lớn, thứ tư là vay vốn , không bảo vệ mội trường , không bảo vệ người tiêu dùng...

Người Nhật là những người có năng lực kỹ thuật, sức mạnh đồng vốn kinh tế, nhưng thực dụng và rành việc lũng đoạn kinh tế nước khác. Đừng mong Nhật sẽ bỏ quyền lợi kinh tế, sa vào chánh trị đòi dùm quyền cho dân VN, làm mất lòng đối tác làm ăn là CSVN. Nhật nói nhân quyền không là tiêu chí quyết định việc đầu tư vào Myanmar !

Đối ngoại thành công mà đối nội khắc nghiệt mất dân chủ là có nguy cơ... thiệt hại cho đất nước hay tạo bất công trong nước! Ở Singapore đang có bất công lạm quyền của kiểu gia đình trị của ông Lý Hiển Long. Myanmar là một thí dụ đang được giới truyền thông quốc tế cảnh báo! Chánh phủ rất giàu nhưng dân rất nghèo ! Do bị chê trách Singapore đang hứa cải thiện hình ảnh Singapore .

Chân lý có mấy bộ mặt ?

Chân lý là điều tốt đẹp nhất cho con người. Chân lý vượt lên trên tất cả bất đồng để được mọi người công nhận. Đã là chân lý thì chỉ có một bộ mặt, một tiêu chí nhưng ở mỗi nước có nhiều mức độ đưa vào cuộc sống khác nhau trên con đường dẫn đến chân lý.
Hành trình đến Chân lý như một học trình trong đó học sinh cấp một năng lực kém cấp hai. Không phải học sinh cấp một giỏi bằng nhưng theo cách khác hơn cái giỏi của học sinh cấp hai ! VN sẽ thành ngụy biện nếu nói rằng do đủ thứ chuyện trên đời không ăn nhập gì mà VN cần có nền dân chủ nhân quyền kiểu khác. Hãy đọc điều sau cùng của Tuyên ngôn Quốc tế nhân quyền, đó là ý cấm diễn dịch sai ý nghĩa, hiểu theo kiểu khác đấy !
VN hãy làm giống Singapore, hứa cải thiện hình ảnh quốc gia nhỏ bé của mình, làm ngôi sao trong bầu trời Nam Á cho mọi người ngưỡng mộ làm theo. Mỹ là một xã hội dân sự mạnh và các tổ chức dân sự phi chánh phủ phi lợi nhuận này sở hữu có các đánh giá có mức vô tư cao nhất. Không phải chánh phủ Mỹ mà nhờ vào quyền lực của xã hội dân sự như Freedom House mới tiếp cận và nắm giử phần nào chân lý. Freedom House bị vài chỉ trích là đánh giá theo chuẩn mực của Mỹ và có khuynh hướng chống CS cực đoan kiểu Joseph Raymond MacCarthy. Nhưng cáo buộc của Freedom House rất có giá trị tư vấn cho chánh quyền. Freedom House là tổ chức phi chánh phủ hiệu quả nên nhận được 70% kinh phí do nhà nước Mỹ cấp !
Freedom House đánh giá tình hình VN cả Singapore Thailand không hề có gì tích cực !


Hình 1: Bản đồ Freedom House 2007 vẽ ra
tình hình dân chủ 2006 của thế giới


Quyền chánh trị (PR: Political right) và tự do dân sự (CL: Civil Liberties). Chỉ số là từ 1 có tự do đầy đủ đến chỉ số 7 là mức khắc nghiệt mất tự do cao nhất hiện nay. VN “hân hạnh” nằm trong số quốc gia không có tự do và đạt một số chót khắc nghiệt cao nhất là PR= 7 tức không có quyền tự do chánh trị cao nhất thế giới. Và tự do dân sự là CL= 5. Các chỉ số của VN:
1- Tự do chánh trị (Political Rights) : 7 (từ 1-7)
2- Tự do dân sự (Civil Liberties): 5 (năm 2006 VN được chuyển từ 6 lên 5 do có cải thiện về tự do tôn giáo)
Xếp hạng (Status): Không có tự do (Not Free)
3- Tự do báo chí (Global Press Freedom): 79 không có tự do. Chỉ số đánh giá từ 9 tự do và mất tự do cao nhất là 97 thuộc về Bắc Triều Tiên)
4- Tình hình tham nhũng: Việt Nam xếp 107 / 159 .

Về tự do báo chí Ông Nguyễn Tấn Dũng biện hộ không thuyết phục là: “Trong chỉ thị tôi ký có nghiêm cấm không được tư nhân hóa báo chí với bất cứ hình thức nào và không được để bất cứ thế lực nào chi phối báo chí để phục vụ ý đồ riêng trái pháp luật, gây phương hại cho đất nước. Đây là chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ đúng theo quy định của pháp luật hiện hành, đúng theo ý chí nguyện vọng của tuyệt đại đa số nhân dân ta, đồng bào ta, phù hợp với điều kiện lịch sử cụ thể của đất nước ta. Mọi việc làm tốt, làm hay của báo chí phải được trân trọng và khen thưởng thỏa đáng, kịp thời, đồng thời mọi vi phạm về hoạt động báo chí cũng phải được xem xét, xử lý nghiêm minh đúng pháp luật.”. Thật đáng thất vọng về ông Dũng! Nói như ông Dũng, tư nhân là tất yếu sai phải cấm là một lý lẽ vừa không thuyết phục vừa mang tính vu khống. Nền giáo dục VN đang không tư nhân hoá và đang sai tệ hại ra sao !

Hiến pháp VN cần phải sửa , luật pháp VN là của đảng CSVN dùng một quốc hội hơn 90% là đảng viên để thực hiện ý chí của một nhóm người Nói là “ý chí nguyện vọng của tuyệt đại đa số nhân dân” là mấy ông tự nói lấy được chớ chưa có thăm dò dân chúng. Đảng CSVN bao nhiêu lần sửa sai rồi ? Từ CCRĐ đến Nhân Văn-Giai Phẩm, rồi kinh tế bao cấp...

Luật pháp VN để bảo vệ đảng, luật cấm đa đảng, cấm dân chủ tự do. Nếu có báo chí tự do chắc chắn sẽ có những thế lực và thu hút của chân lý để những vấn đề dân chủ, đa nguyên, đa đảng, kinh phí ngân sách đảng phải được đưa vào nghị trình quốc hội xem xét sửa đổi. Đó là nỗi sợ bị lột trần của CSVN !

Quan hệ giữa Mỹ và nền dân chủ Việt Nam :

Chánh sách của Mỹ và nhóm VN đấu tranh cho dân chủ nhân quyền có thể chờ đợi gì ở nước Mỹ ?

Nước Mỹ nhịp sống nhanh, chánh trị Mỹ là nắm vấn để giải quyết, người giải quyết không có mối liên quan để nhìn vấn đề khách quan. Ba mươi măm đã là quá khứ xa, xoá sạch định kiến. Người dân VN thì khác, là nạn nhân thương tích chưa lành, tổn thất quá lớn, thương tổn tinh thần khó hàn gắn, là người Châu Á vốn gậm nhắm nỗi buồn dai dẳng. Tât nhiên có khoãng cách giửa Mỹ và dân chúng VN. Không ai muốn tôn tạo vun vén nuôi lớn phẩn hận, nhưng đâu phải muốn quên là có thể quên, ông Marine ơi !
Các nhà đấu tranh dân chủ phải làm cho người Mỹ hiểu đừng nhìn CSVN với đôi mắt Mỹ, suy diễn chánh trường VN như trong nền một thể chế dân chủ tự do của Mỹ. Thí dụ dân biểu nghị sĩ Mỹ đại diện dân nhưng VN ngang nhiên quy định 90% đảng viên ! Đừng chờ đợi Ông Nguyễn Tấn Dũng khác hơn ông Khải nhiều. Là thủ tướng là chủ tịch nước là phát ngôn viên viên của đảng. Trong khi đó nước Mỹ tôn trọng ý kiến cá nhân người được dân bầu, theo chủ nghĩa cá nhân ưu tú làm nên biến đổi tích cực xã hội, như nhà bác học Albert Einstein nhận xét, thì những người được ra mặt chỉ là làm theo ý chỉ bộ chánh trị đứng phía sau bức màn. Cần nhắc người Mỹ đừng quên, lời hứa đi học tập tối đa ba năm của ông Trần Văn Trà và thực tế giam nhốt 18-20 năm ! CSVN thực dụng chứ không có phanh luật pháp hay lòng tự trọng đâu !

Cha truyền con nối thời phong kiến tái hiện trong hình thức đảng chọn trong đảng. Mỹ phải hiểu CS như CS, tức đầy ngộ nhận vì đào tạo trong môi trường và thông tin một chiều.


Hình 2: Xã hội ổn định kiểu gì đây?


Từng là lính tráng nên ông Dũng cũng điều hành giống như thời quân quản ! Thấy gì có lợi cho đảng thì làm. quân quản còn là đảng trị. Ông Dũng cần hiểu là ông đang làm đúng trình tự hình thức luật pháp, nhưng hoàn toàn sai về tinh thần dân chủ tự do theo các công ước VN hứa thi hành . Đảng CSVN sai từ căn bản cơ chế hệ thống xây dựng và ban hành luật pháp. Có nhiều mục trái với các công ước quốc tế về nhân quyền dân chủ mà VN đã ký kết! Phải lo sửa luật đi đấy ! Nếu ở nước dân chủ thì Hội nhà báo sẽ khiếu kiện ông Dũng vì ban hành các quyết định trái với tinh thần dân chủ nhân quyền .
Phải nói rõ nếu có nước nào có thể kỳ vọng can thiệp để tình hình dân chủ VN khá hơn thì đó chính là nước Mỹ. Đại sứ Mỹ Michael W. Marine ở VN đã tích cực thuyết phục cả hai phía Việt Kiều và CSVN để làm dịu đi tình hình chống đối nhau mà đi vào quá trình hòa giải !

Trong chuẩn bị cho chuyến thăm viếng VN ở Mỹ sắp tới báo chí nhận xét chính giới Hoa Kỳ quan tâm đến vấn đề dân chủ nhân quyền (theo BBC). Ông Marine đừng quên, bảy năm là thời lượng học đại học để được cấp bằng tiến sĩ, vậy 18-20 năm học tập để tôn sùng CS đã không ai vượt qua. CS phải chấp nhận để mở ra con đường đi Mỹ !
Tôi không nghĩ lời chỉ trích cay đắng nhất sau đây là đúng: “Tốt nhất hãy đếm lại ngón tay mình, sau khi bắt tay một chánh khách Mỹ” (after shaking hands with Uncle Sam, you'd better count your fingers). Dân biểu và thượng nghị của cả hai đảng ở Mỹ quan tâm tới tự do tôn giáo và nhân quyền ở Việt Nam là có thật... nếu các nhà dân chủ tích cực nêu bằng chứng và tác động công phu ! Tuy nhiên nếu liên lạc với họ thì mang tội “làm gián điệp” như Nguyễn Vũ Bình đấy, theo đúng luật pháp VN, đúng không thưa ông Thủ tướng của đảng CSVN ?

VN ký kết hứa nâng lên hàng đối tác chiến lược với Mỹ thì cùng nhau mừng nhưng bất cứ ai khác liên lạc với các dân biểu Mỹ sẽ bị kết án gián điệp! VN nêu ra khái niệm cực kỳ mới mẻ là gián điệp công khai ở nghị trường và Bà dân biểu xinh đẹp Loretta Sanchez là đường dây “gián điệp công khai” để kết án Nguyễn Vũ Bình đấy! Việt Kiều là một bộ phận của dân VN nhưng là phản động nếu muốn chỉ cho VN biết một cách điều hành xã hội dân chủ tự do trật tự và hiệu quả !
Mỹ Việt đang bàn đối tác chiến lược mà từng dân biểu là những gián điệp sao ? Không hiểu nổi ... và tội nghiệp cho dân VN ! Chẳng lẻ tối ngày phải ca: “Tôi ơi ! đừng tuyệt vọng !” để gượng sống sao ?
Khi nói đến thế giới công nhận một chuẩn đánh giá chung qua các công ước tôi không khỏi nhớ đến câu sấm truyền:

Mười phần mất bảy còn ba ,
Mất hai còn một, mới ra thái bình ...

Thế giới chia ba hiện nay đang thấy khá rõ. Ba khối: Tư do, tự do một phần và không tự do. Ba hướng tư tưởng về nên văn hoá: CS (gồm các nước CS và Liên xô hiện nay) - Hồi giáo (nhà nước thần quyền) và các nước tự do. Chừng nào VN nói được các câu nói sau khi bị phê phán mới có thể thấy tương lai:

- “ Singapore sẽ cải thiện hình ảnh của mình trong con mắt thế giới !”
- “Ấn Độ mất vai trò nước lớn là do không năm được khoa học công nghệ !”
- “Sai lầm sẽ không lập lại !” (chủ nghĩa quân phiệt Nhật )

Hai câu hỏi cần được trả lời :

1- Ai là người bảo vệ nên dân chủ VN và đại diện dân?

Người ta hay nói: phải đòi, chánh quyền mới trả nền dân chủ cho dân. Chuyện phải đòi phải đấu tranh chống cự trước đây là do Pháp đô hộ, Tây chẳng chịu buông tha cho dân. Bây giờ nếu phải đòi dân chủ hay hễ nói khác là chống chánh phủ thì có giải thích nào thích đáng hơn là CSVN thay chân Pháp đô hộ ?

Chánh quyền VN, Quốc hội VN, phải biết rằng có trách nhiệm nuôi dưỡng, kiến tạo nền dân chủ như luật pháp VNCH trước 1975 ghi rõ và diễn đạt đúng tinh thần ghi trong hiến pháp. Nếu không đó là một chánh quyền ngụy trá!

Ông Võ văn Kiệt ký các quyết định và tự thấy sai xin huỷ bỏ chứ Quốc hội chưa bao giờ dám làm chuyện huỷ quyết định của thủ tướng, bởi vì... cùng hệ, cùng băng đảng ! Ai là người bảo vệ dân ?

2- Chánh quyền bệ rạc ngồi đó để bị kẻ thất phu vẽ râu lên mặt thế này thì ai mà tin ?

Bụi, rác, tiếng ồn, trật tự giao thông, và nền văn hoá hoang dã hiện lên trên tường với dòng chữ “Khoan cắt bêtông !” (Hình 2) Những hình ảnh này trước tiên thấy lạ lạ ở miền Bắc nay phổ biến cả nước cho thấy óc khinh thường chánh phủ ! So với Singapore sạch đẹp VN như đống rác bẩn thỉu ! Có vẻ nó không chướng mắt vì không lạ với giới cầm quyền ?

Đưa ra vài hình ảnh để thấy sự bất lực của bộ máy hành chánh của CSVN. Nếu thay vào câu "Khoan cắt bê tông" nham nhở trên tường là một câu tuyên truyền cổ vũ đa nguyên đa đảng thì cam đoan CA Việt Nam sẽ truy ra thủ phạm ngay! Nhưng chính vì những hình ảnh bệ rạc thế này mà phải cần có một hệ thống chánh trị khác, một nền giáo dục ý thức công dân khác !

Trần thị Hồng Sương
Cần Thơ, 19.3.2007

nguon

Aucun commentaire: