1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

samedi 28 avril 2007

2005: Cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt: biến cố 30-4 đã gây đau khổ cho hàng triệu người VN

Cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt: biến cố 30-4 đã gây đau khổ cho hàng triệu người VN
2005.04.17

Tin AFP hôm thứ Bảy loan báo, lần đầu tiên một nhân vật quan trọng từng lãnh đạo Việt Nam nhìn nhận biến cố 30 tháng tư năm 1975 đã gây đau khổ cho hằng triệu người Việt Nam.
Bám bào đây để nghe bản tin này
Tải xuống để nghe

Trong cuộc phỏng vấn được đăng tải ngày hôm qua trên tuần báo Quốc Tế, là cơ quan báo chí của bộ ngọai giao Việt Nam, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt nói rằng, chiến thắng tháng tư năm 1975 là vĩ đại, nhưng Việt Nam cũng đã phải trả giá cho chiến thắng đó bằng cả nỗi đau và nhiều sự mất mát.

Ông nói tiếp, lịch sử đã đặt nhiều gia đình người dân miền Nam vào hòan cảnh có người thân ở cả hai bên, ngay cả họ hàng ông cũng vậy. Ông cho đó là một vết thương chung của dân tộc cần được giữ lành thay vì lại tiêp tục làm nó thêm rỉ máu.

Vẫn theo lời vị Thủ Tướng, theo cách mà Việt Nam kỷ niệm những ngày lịch sử hiện nay, thì ông e rằng đang lặp lại những gì đã làm truớc đó. Ông nói một sự kiện kiện quan đến chiến tranh, khi nhắc lại, có hằng triệu người vui, mà cũng có hằng triệu người buồn. Nói đi nói lại quá mức cần thiết có thế gây ra sự phản cảm.
Ông kêu gọi giới lãnh đạo Việt Nam phải thực tâm khoan dung và hòa hợp thì mới động viên được mọi người Việt Nam ở mọi nơi chung tay tạo dựng đất nước.

Bạn nghĩ gì về sự kiện này?
Xin email về Vietnamese@www.rfa.org
Cũng là lần đầu tiên, ông Võ Văn Kiệt cho biết khi ông Dương Văn Minh tuyên bố lệnh bàn giao chính quyền, ông lúc đó đang ở chiến truờng, đã thở phào nhẹ nhõm. Nhân dịp này, ông Kiệt cũng có ý ca ngợi quyết định đó của ông Minh, nói rằng nhờ vậy mà Sài Gòn đã được nguyên vẹn.

Dạo gần đây dư luận quốc tế chú ý tới một bản đề nghị được giơi quan sát coi là của ông Kiệt nạp lên bộ chính trị Trung Ương Đảng, trong đó có nhiều đề nghị dân chủ hóa bộ máy lãnh đạo Đảng và sinh họat chính trị của người dân.
Tiếng Việt
© 2005 Radio Free Asia
Gửi trang này cho bạn
Ðăng ký bản tin Ban Việt Ngữ
Giúp nghe đài RFA trên mạng »
Tải và cài đặt Audio Player »
Ăng-ten chống phá sóng »
Các tin, bài liên quan
Thư cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt gửi Bộ Chính Trị đảng CSVN
Nhận định nhà văn Hoàng Tiến về bức thư của cựu TT Võ Văn Kiệt
Nhận định của ông Hoàng Minh Chính về bức thư cựu TT Võ Văn Kiệt gửi Bộ Chính Trị
Cựu thủ tướng Võ Văn Kiệt sang Miến Điện bàn về hội nghị ASEM
Thông tin liên quan
Lời tuyên bố lịch sử của Tổng thống Dương Văn Minh vào ngày 30-4-1975
Những biến cố lịch sử trong ngày cuối tháng Tư năm 1975
Những ngày cuối tháng Tư
Hành trình biển Đông
Radio Free Asia
2025 M Street NW, Suite 300, Washington DC 20036, USA 202-530-4900 vietweb@rfa.org RFA Jobs
© 2005 Radio Free Asia
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/2005/04/17/Ex_PM_Vo_Van_Kiet_VLong/

Aucun commentaire: