1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

mercredi 25 avril 2007

Những người CS: các anh hãy là con người!

Những người CS: các anh hãy là con người!

DCVOnline


Các anh hãy là những con người

Sáng ngày 25 tháng 4 năm 2007, Quốc hội Liên bang Nga (Duma) dành một phút mặc niệm trọng thể để tưởng nhớ tới Boris Yeltsin, vị Tổng thống dân cử đầu tiên của nước Nga, qua đời hôm thứ 2, 23/4/2007.

Tất cả mọi dân biều thuộc các đảng phái cầm quyền và đối lập của Duma nghiêm trang đứng dậy thực hiện nghi lễ, chỉ trừ những người cộng sản, thuộc đảng cộng Sản Nga. Họ vẫn ngồi lì trên ghế với bộ mặt nhăn nhó. Họ cũng tuyên bố rằng không một ai sẽ đến dự lễ tang được cử hành vào buổi trưa sau đó.

Tận dụng cơ hội, những người cộng sản mở cuộc tranh luận, chỉ trích gay gắt vị cố tổng thống. Họ đưa ra một danh sách dài các sai phạm của Boris Yeltsin, mà đứng đầu danh sách là tội huỷ bỏ nhà nước Liên Xô và tạo nên khủng hoảng kinh tế thập niên 90.

Dân biểu cộng sản Michail Zapoliev không kiềm chế được đã gầm lên: ‘‘Chúng tôi sẽ đóng cọc vào mộ ông ta!”.

Phó chủ tịch Duma không còn giữ thái độ ôn hoà trước hành xử quá quắt của những người cộng sản đã nói lớn: ‘‘Các anh hãy là những con người, chứ không chỉ là những nhà chính trị”.

Vladimir Jirinovski, một dân biểu cánh hữu tức giận đề nghị quốc hội thu hồi thẻ dân biểu của những người cộng sản và gầm lên không kém: ‘‘Những người cộng sản được ngồi trong quốc hội này chính là nhờ hiến pháp, mà người tạo ra hiến pháp đó là Boris Yeltsin”.

Lech Walesa, George H. W. Bush và Bill Clinton tiễn đưa Boris Yeltsin


Áo quan Yelsin di chuyển từ Thánh Đường Chúa Cứu Thế đến lễ tưởng niệm ở phố chính Moscow
Nguồn: CBC News/Ivan Sekretarev/Associated Press
--------------------------------------------------------------------------------

Thi hài của cố tổng thống Boris Yeltsin được đặt ở Thánh Đường Chúa Cứu Thế, một Thánh Đường lớn và trang trọng nhất của thủ đô Moscow. Liên tục suốt đêm ngày 24 đến sáng ngày 25, dân chúng Moscow xếp hàng dài đến Thánh Đường Chúa Cứu Thế để vĩnh biệt vị cố tổng thống của mình. Chỉ trong vòng mười mấy tiếng đồng hồ đã có hơn 25 ngàn người. Nhiều người mang hoa, nhiều người cầm theo ảnh Boris Yeltsin hai màu trắng đen. Để giữ trật tự, hàng chục cảnh sát túc trực và ngăn không cho mọi người tràn ồ ạt vào Thánh Đường.

Linh cữu của Boris Yeltsin được đặt nơi chính diện Thánh Đường và phủ cờ nước Nga. Không một ai được tới sát linh cữu mà chỉ đi vòng quanh phía ngoài hàng rào kim loại.

Buổi sáng 25/04 Thánh Đường không mở cho thường dân vào viếng nữa. Bên cạnh linh cữu Yeltsin là các chính khách chủ nhà và rất nhiều chính khách đến từ khắp thế giới: Các cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, George Bush Senior; Lech Walesa, cựu thủ lĩnh Công Đoàn Đoàn Kết, đại diện cho Ba Lan; Tổng thống Đức Horst Koeler; Tổng thống Armenia Robert Kocharian; Tổng thống Lithuania Valdas Adamus; Thủ tướng Ukraine Vitor Ianukovich; cựu Tổng thống Ukraine L. Kuczma…

Tổng thống V. Putin ngay khi vừa có mặt tại Thánh Đường đã đến chia buồn với gia đình người quá cố. Chính ông là người ra quyết định ngày vĩnh biệt Boris Yeltsin là ngày Quốc Tang.

Đoàn người đưa linh cữu Boris Yeltsin về hướng Nghĩa Trang Tu Viện có tên Novojevich - Nghĩa Trang Danh Nhân, nơi mà từ năm 1524 được chọn làm nơi chôn cất những người Nga nổi tiếng nhất trong mọi lĩnh vực, từ chính trị đến văn hoá, khoa học, xã hội. Hiện có khoảng 27 ngàn người đang yên nghỉ tại đây.

Đi sau linh cữu là các nhà lãnh đạo tôn giáo, gia đình của cố Tổng thống, tiếp đến là Tổng thống Nga V. Putin, rồi hai cựu Tổng thống Hoa Kỳ và Lech Walesa.

Lễ tang được cử hành theo đúng tập quán của Chính Thống Giáo. Trước khi đưa xuống huyệt, người ta mở linh cữu trong vài phút để vợ và con gái đang đầm đìa nước mắt nhìn vị cố tổng thống lần cuối cùng.

Mộ phần của ông nằm bên cạnh Raisa Gorbachev (vợ của cựu tổng thống Liên Xô Michail Gorbachev), Alexander Liebiej (thiếu tướng quân đội Nga, đối thủ của Boris Yeltsin trong kỳ tranh cử tổng thống), không xa là mộ của cố tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô Nikita Khrushchev (1894-1971), người đã từng đưa ra chủ thuyết “chung sống hoà bình” với thế giới tư bản trong những năm 60 và bị Trung Quốc, Việt Nam, Bắc Hàn… lên án là Liên Xô thực thi chủ nghĩa xét lại.

© DCVOnline

--------------------------------------------------------------------------------

Nguồn: Dziennik.pl - 1Dzielnik.pl – 2

Nga: cs biết nhớ ơn ??
http://www.take2tango.com/News.aspx?NewsID=5021

Aucun commentaire: