1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

jeudi 26 avril 2007

30 tháng Tư - 32 năm sau

30 tháng Tư - 32 năm sau
Monday, April 02, 2007


Giao Chỉ, San Jose 2007


Tháng 4-2007 là vừa đúng 32 năm sau ngày lịch sử đau thương của miền Nam.

Cách đây hai năm, nhân dịp ghi dấu 30 năm của 30 tháng 4 đại học Hoa Kỳ miền Đông có làm bản nghiên cứu và nhận thấy hơn một triệu người Việt tại Mỹ vẫn chưa thực sự hội nhập về tinh thần. Nhà cửa, xe cộ, công việc, giáo dục thì đã theo lề lối Hoa Kỳ nhưng ngôn ngữ, ăn uống, giải trí thì vẫn còn rất Việt Nam.

Một Thiếu Tá gốc HO cảnh sát tại San Francisco với danh hiệu quán quân 17 năm tù cải tạo đã qua Mỹ năm 1995. Cả gia đình mở máy hết tốc lực đã đuổi kịp các bà con qua năm 1975. Bây giờ có nhà cửa, xe cộ, các con tốt nghiệp thành tài, luật sư, bác sĩ. Báo chí hỏi ông già 17 năm tù không án, hỏi rằng ông nghĩ gì về ngày 30 tháng 4. Ông Thiếu Tá trả lời là “Tưởng chừng mới hôm qua.”

Vậy thì bây giờ ngày 30 tháng 4 đối với chúng ta đã xa cách 32 năm hay mới chỉ như là hôm qua?

Đối với chúng tôi, kẻ sưu tầm lịch sử, mỗi một ngày sắp đến đều là một cơ hội mới. Vì vậy, bắt đầu từ 1 tháng 4-2007 cho đến 30 tháng 4-2007 sẽ có một loạt bài vở tin tức liên quan đến đề tài này. Xin lần lượt giới thiệu như sau:

Thứ nhất: Tái bản tiếp tục phát hành DVD “Người Lính Năm Xưa và Các Bài Ca Thời Chinh Chiến.”

Xin loan báo đặc biệt là các DVD lừng danh của Thúy Nga hay Asia phát hành mỗi kỳ hàng chục ngàn đĩa trên khắp thế giới, tuy vậy riêng tại San Jose không thể tiêu thụ mỗi kỳ trên 1,000 đĩa. Riêng DVD của Dân Sinh, với nội dung tràn đầy tình cảm đã phổ biến trên 1,000 đĩa trong thời gian qua tại thành phố này.

Nhân dịp 30 tháng 4 đem đến ý nghĩa đặc biệt, xin quý vị độc giả và thính giả nếu có bà con anh em ở xa còn nhớ đến thời chinh chiến cũ, hãy mua gửi làm quà. Hoặc quý vị có thể gửi chúng tôi một số tiền cước phí và địa chỉ, chúng tôi sẽ cùng quý vị gửi tặng người bạn phương xa. Họ sẽ tùy nghi ủng hộ cho Viện Bảo Tàng.

Quý vị là người đã có lòng thì bằng hữu của quý vị cũng sẽ là những người có lòng như quý vị.

Thứ hai: Cũng nhân dịp 30 tháng 4 của 32 năm sau, chúng tôi sẽ phát hành một số CD đã từng được tán thưởng trên các chương trình Radio Dân Sinh 4 năm qua. Các CD với đề tài Nghĩa Trang Quân Đội, dọn cơm Homeless, lịch sử ngàn người viết v.v...

Các chi tiết và nội dung mỗi CD sẽ được loan báo, chúng tôi đoan chắc rằng, các CD này sẽ trở thành tài liệu lịch sử với lời nói trích từ băng gốc của đài phát thanh quốc gia khi ông Thiệu và cụ Hương nói chuyện với quốc hội. Bài diễn văn bàn giao cho cụ Hương và ông Hương bàn giao cho tướng Minh. Hết sức lịch sử và hết sức xúc động. Tất cả đều không còn nữa.

Thứ ba: Trên Radio Dân Sinh trong 4 kỳ của tháng 4-2007 sẽ là các đề tài mới mẻ nhất về biến cố 30 tháng 4 - 32 năm sau. Từ di cư 54 đến di tản 75 và thuyền nhân trên bể khổ.

Quý vị đã từng theo dõi Dân Sinh suốt 4 năm dài và không thể bỏ qua được các buổi phát thanh cuối tuần vào tháng 4 năm nay.

Thứ tư: Trên tờ Thời Báo và Dân Sinh thứ Bảy có loạt bài về 30 tháng 4. Đặc biệt câu chuyện một thiếu phụ đi tìm xác anh rể là phi công rớt máy bay năm 1966 tại Hố Bò sẽ là một thiên ký sự đăng mỗi ngày trong suốt tháng 4 năm nay. Tựa bài viết là: Đi không ai tìm xác rơi. Câu chuyện đi tìm xác người mất tích ly kỳ và rất hấp dẫn của một cây bút chưa bao giờ viết báo. Đồng thời sẽ có các bài viết của một nữ ký giả tài tử trở về thăm các chiến trường xưa: An Lộc, Tống Lê Chân, Nghĩa Trang Biên Hòa. Xin đón coi.

Thứ năm: Trên màn ảnh Truyền Hình Dân Sinh, quý vị đón coi mỗi buổi chiều hai lần sẽ có loạt phim thời sự tài liệu đặc biệt về 30 tháng 4. Mở đầu tuần tới sẽ là câu chuyện về những người Biệt Kích Nhảy Bắc.

Một chiến dịch bi thảm hào hùng, đi không có ngày về. Đi vào lòng địch. 100% đã rơi vào tay địch ngay từ lúc mới buông cánh dù rớt xuống vùng đất quê hương cũ.

Trong số các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa, người lính Biệt Kích Nhảy Bắc là những người phần số nghiệt ngã nhất. Người ở tù lâu nhất là Biệt kích Nguyễn Hữu Luyện. Và đồng thời trên TV sẽ có phần đọc lại các biến cố xảy ra từng ngày. Không thể bỏ qua.

Thứ sáu: Trên báo hàng ngày, trên Radio, trên TV lần lượt quý vị sẽ được có cơ hội cùng chúng tôi trở về với quá khứ. Một quá khứ huy hoàng, đau thương để rồi sẽ đem quá khứ đến với tương lai trong một Viện Bảo Tàng tại San Jose.

Cơ sở này đang kiện toàn sẽ có hơn một tháng để hoàn tất giai đoạn I. Vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm nay sẽ là buổi lễ giới thiệu rất long trọng.

Đại ý của Viện Bảo Tàng ghi nhận như sau:


VIỆN BẢO TÀNG

THUYỀN NHÂN VÀ VIỆT NAM CỘNG HÒA


* Cuộc hành trình lịch sử từ 1950 đến 1975 tại Việt Nam.

- Hiệp định Geneve 54: Một triệu người di cư từ Bắc vào Nam.

- 21 năm chia cắt, 21 năm xây dựng, 21 năm chinh chiến.


* Cuộc đổi đời bi thảm từ 1975 đến 2005.

- Hiệp định Paris 73: Hai triệu người bỏ nước ra đi.

- Lịch sử 30 năm thuyền nhân tỵ nạn,

- Lịch sử 30 năm xây dựng cuộc sống tại Hoa Kỳ.


* 25 năm sưu tầm, với hàng trăm tác phẩm, và hàng ngàn di vật.

- Trị giá bảo tàng một triệu Mỹ kim.

- Đem quá khứ đến tương lai.


* Viện Bảo Tàng đầu tiên của người Việt trên thế giới.

- Thực hiện trọn vẹn bằng công sức của IRCC, Inc. và thân hữu

- Dành để tặng cho thành phố San Jose và thế hệ tương lai.


* Ngày giới thiệu đầu tiên vào tháng 6-2007.

- Tại ngôi nhà lịch sử Greenawalt với 130 năm tuổi,

thuộc History San Jose - Kelley Park

1650 Senter Road, San Jose, CA 95112.


* Lấy tro tàn lịch sử, ta xây dựng bảo tàng.

Đem quá khứ huy hoàng, gửi tương lai vĩnh cửu.


Thứ bảy: Trước khi giới thiệu Viện Bảo Tàng ra ngoài công chúng, một buổi họp mời riêng với giới truyền thông Việt ngữ để thăm vị trí Bảo Tàng sẽ tổ chức vào trưa ngày thứ hai 9 tháng 4-2007. Đã gửi thư mời, gửi điện thư, gửi qua Fax và đăng báo. Xin quý vị vui lòng thông cảm và nhận nơi đây lời mời trực tiếp của chúng tôi. Vì chúng tôi không thể có địa chỉ của tất cả quý vị.


Thứ tám: Phần này viết riêng cho các thành viên của đoàn Nữ Quân Nhân. Chúng ta đã từng nhắc đến bao nhiêu chiến binh Hải Lục Không quân. Nhân kỳ này, Nữ Quân Nhân Bắc Cali, hội đoàn ái hữu của chị em gần như duy nhất tại hải ngoại sẽ họp mặt trưa thứ Bảy ngày 15 tháng 4-2007 tại San Jose.

Chúng tôi xin gửi đến các chị em lời chào mừng như sau:

20 năm yểm trợ chiến sĩ và gia đình - 30 năm phục vụ gia đình và cộng đồng.

Nữ Quân Nhân Việt Nam Cộng Hòa.. mãi mãi hy sinh...

Tiếp theo đây là bài thơ tuyệt tác của cố thi sĩ Đinh Hùng dành cho những anh thư một thời mặc quân phục.

Nàng đã trao hồn cho núi sông.

Thuyền quyên vương mắc chí tang bồng.

Chín lần gươm báu trao tay ngọc.

Một mảnh nhung y điểm má hồng.

Giao Chỉ, San Jose 2007

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=57864&z=87

Aucun commentaire: