1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

dimanche 11 mars 2007

Phong trao gia'o dan hai ngoai len a'n tinh trang ton giaobi dan a'p trong nuoc


Phong Trào Giáo Dân hải ngoại lên án tình trạng tôn giáo bị đàn áp ở trong nước
Thursday, March 08, 2007



Hình trên: Ông Ðỗ Như Diện, điều hợp viên Phong Trào Giáo Dân đang lên tiếng tố cáo nhà cầm quyền CSVN vi phạm tự do tôn giáo và nhân quyền qua Tượng Ðức Mẹ bị đập phá và LM Nguyễn Văn Lý bị quản thúc trở lại. (Hình Nguyên Huy)
WESTMINSTER, California (NV) - Ủy Ban Ðiều Hợp của Phong Trào Giáo Dân Việt Nam hải ngoại hôm Thứ Năm mở cuộc họp báo tại trụ sở của Phong Trào về sự việc tượng “Ðức Mẹ Sầu Bi” ở Phát Diệm Ninh Bình bị đập phá và tình trạng Linh Mục Nguyễn Văn Lý lại bị đe dọa, giam giữ.
Khoảng 50 đại diện báo chí, cơ quan truyền thông Việt ngữ và các hội đoàn tranh đấu đã tới tham dự.
Trên bàn chủ tọa là các thành viên trong Ban Ðiều Hợp của Phong Trào Giáo Dân gồm nhà văn Trần Phong Vũ, kỹ sư Ðỗ Như Ðiện và ông Cao Viết Lợi.
Mở đầu, ông Ðỗ Như Ðiện đã lược thuật lại những sự việc nghiêm trọng trong tín ngưỡng là đập phá tượng Ðức Mẹ Sầu Bi tại Ninh Bình và tình trạng Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị tra vấn, lục soát tại Tòa Giám Mục Huế rồi bị đưa đi quản thúc ở một nơi cách Huế 20 cây số. Ngoài ra mới ngày hôm qua, các nhà tranh đấu dân chủ cho Việt Nam như Luật Sư Nguyễn Văn Ðài và Lê Thị Công Nhân cũng bị nhà cầm quyền CSVN bắt giữ. Trước tình hình nghiêm trọng cho tín ngưỡng như vậy nên phong trào giáo dân hải ngoại quyết lên tiếng tố cáo trước dư luận thế giới và Tòa Thánh Vatican đang có một phái đoàn viếng thăm Hà Nội.
Nhà văn Trần Phong Vũ cũng lên trình bày trước báo chí truyền thông điều mà nhà văn cho rằng giới truyền thông quốc tế đã không làm được khi đến tham dự Hội Nghị APEC, không vượt qua được các rào ngăn cấm báo chí tiếp xúc với các nhà tranh đấu trong nước. Nhà văn cho đó là một điều đáng xấu hổ.
“Nay sự việc tôn giáo đã bị xúc phạm quá hiển nhiên, nếu chúng ta không lên tiếng và phản ứng dữ dội thì quả là một thiếu sót lớn lao với đất nước và dân tộc,” ông nói. Nhà văn Trần Phong Vũ cũng cho biết, tượng Ðức Mẹ Sầu Bi nặng 1,8 tấn, là một phó bản của bức tượng quý tạc hình Mẹ Maria ôm thân hình Chúa sau khi được gỡ từ cây thập tự do điêu khắc gia nổi tiếng người Ý Michelangelo tạc vào cuối thế kỷ 15. Bức tượng chính hiện được đặt tại Ðai Vương Cung Thánh Ðường Thánh Phêrô ở Rome. Ðây là phó bản được Ðức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến Giám Mục Phát Diệm trao tặng cho giáo xứ ngày 5 Tháng Mười Một 2006 và được đặt tại dưới chân Thánh giá trên núi Gò ngay cửa khúc sông Hoàng Long dẫn vào khu vực giáo xứ Ðồng Ðinh xã Thượng Hòa, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Hình tượng này rất trân quý với giáo dân trong giáo xứ Phát Diệm.
Ðược hỏi về những tin tức hình ảnh này có trên Internet, Ủy Ban có phối kiểm với trong nước và nhất là với Hội Ðồng Giám Mục ở trong nước hay chưa thì giáo sư Ðỗ Anh Tài, một thành viên trong Ủy Ban cho biết nguồn gốc và xuất xứ những hình ảnh và tin tức về tượng bị đập phá do “từ trang nhà của dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam ở trong nước, rất đáng tin cậy.”
Ông Ðỗ Như Ðiện cũng cho biết đã gửi văn thư tới các Hội Ðồng Giám Mục khắp nơi, kể cả Hội Ðồng Giám Mục trong nước loan báo sự việc này nhưng chưa được trả lời.
Ủy ban đã trả lời rất nhiều câu hỏi của báo chí và người tham dự. Phần lớn các câu hỏi đều chú trọng vào việc giáo hội trong nước cần lên tiếng về sự việc này, không nên im lặng như trong vụ Linh Mục Nguyễn Văn Lý trước đây. Một đề nghị là Phong Trào Giáo Dân Việt Nam hải ngoại nên làm một Thỉnh Nguyện Thư gửi thẳng Hội Ðồng Giám Mục trong nước xin lên tiếng về sự việc này. Thỉnh Nguyện Thư cũng gửi đến Hội Ðồng Giám Mục VN hải ngoại để xin hỗ trợ.
Theo dự trù, ngoài cuộc họp báo này, Phong Trào Giáo Dân sẽ có buổi lễ Cầu Nguyện vào lúc 6 giờ chiều hôm nay, Thứ Sáu 9 Tháng Ba tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, giáo phận Orange, đồng thời cũng sẽ tham gia tích cực vào cuộc biểu tình của cộng đồng Nam California vào sáng ngày Chủ Nhật 10 Tháng Ba trước khu Phước Lộc Thọ để tố cáo việc CSVN tiếp tục vi phạm tự do tín ngưỡng, nhân quyền với đồng bào trong ngoài nước ra trước dư luận thế giới. (NH)
Thông báo của Phong Trào Giáo Dân: Tối nay, hãy đến đền tạ và cầu nguyện
Thursday, March 08, 2007
WESTMINSTER, California (NV) - Dưới đây là bản tin do Phong Trào Giáo Dân phân phối, kêu gọi người Công Giáo tham gia đêm thắp nên đền tạ và cầu nguyện, trước biến cố tượng Ðức Mẹ Sầu Bi đặt tại giáo xứ Ðồng Ðịnh thuộc giáo phận Phát Diệm bị chính quyền địa phương cho người đập phá. Xin xem thêm bản tin của ký giả Nguyên Huy về cuộc họp báo của Phong Trào Giáo Dân trong trang B3 báo hôm nay.
“Xin hãy đến đền tạ và cầu nguyện"
Ngày 30 Tháng Giêng 2007 vừa qua, chính quyền Cộng Sản đã cho người đập nát pho tượng Ðức Mẹ Sầu Bi (Pieta) tại giáo xứ Ðồng Ðinh, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình thuộc giáo phận Phát Diệm. Pho tượng nặng gần 2 tấn này là món quà của Ðức Giám Mục Giusê Nguyễn Văn Yến tặng cho giáo xứ Ðồng Ðinh.
Tượng này là phó bản của kiệt tác phẩm vô giá do điêu khắc gia cũng là họa sĩ đại tài Michelangelo thực hiện năm 1499, tượng chính hiện đặt trong Ðền Thánh Phêrô ở Roma.
Sự kiện Cộng Sản Việt Nam đập phá một pho tượng diễn tả hình ảnh bi thương tột cùng của Ðức Mẹ Maria ôm xác con khi vừa tháo từ Thánh giá xuống, là một hành vi chà đạp tôn giáo quá nghiêm trọng đang diễn ra tại Việt Nam, không thể nào bào chữa được.
Ðứng trước sự xúc phạm nặng nề này, chúng tôi kính mời toàn thể tín hữu Công giáo, cách riêng giáo dân gốc Giáo Phận Phát Diệm, đến tham dự đêm thắp nến đền tạ Ðức Mẹ và cầu nguyện cho giáo hội và quê hương Việt Nam, từ 7 đến 9 giờ tối Thứ Sáu 9 Tháng Ba 2007 tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, giáo phận Orange, 1538 N. Century Blvd., Santa Ana CA 92703 (góc đường Harbor và Westminster).
Mọi chi tiết xin liên lạc: Cao Viết Lợi (714-889-9120), Nguyễn Bá Tùng (714-657-9488), Trần Văn Cảo (714-716-6241), Ðỗ Như Ðiện (858-337-7049)
Kính mời.

Aucun commentaire: