1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

dimanche 11 mars 2007

Ha Noi truc xuat nha bao quoc te vi noi len su that

Reporters Without Borders/Reporters sans frontièresPress release8 March 2007VIETNAM AUTHORITIES REFUSE TO RENEW BBC CORRESPONDENT'S VISAReporters Without Borders voiced dismay today at the news that the Vietnamese government has decided not to renew BBC World Service correspondent Bill Hayton's press visa. Hayton will have to leave the country by 15 March."The government has begun a crackdown on dissident groups, so administrative obstruction is used to get rid of a foreign correspondent who is an embarrassing witness," the press freedom organisation said. "This is scandalous, and shows how archaic and repressive Vietnam's laws on the work of foreign journalists are. We urge the international community, especially the European Union, to react."This is the first time a foreign reporter has been forced to leave Vietnam since 2000, when French journalists Sylvaine Pasquier of L'Express and Arnaud Dubus of Libération were expelled.The foreign ministry's press department told Hayton on 6 March that his visa would not be renewed. Hayton announced he was being expelled at a meeting at which Vietnamese officials were present. He has been in the country since May of last year on a visiting journalist's visa. The authorities now refuse to give him a permanent correspondent's visa.Under the current regulations, a news organisation must have a bureau in the country in order to have an accredited correspondent. The BBC has complied with all the requirements but the response has been delayed without any explanation being given. According to sources in Hanoi, the public security ministry pressured the press and immigration services into forcing Hayton to leave.Hayton seems to have irritated the authorities by his coverage of the repression of dissidents. Like many of his colleagues, he refused to comply with the Vietnamese rules requiring foreign journalists to request permission to interview a Vietnamese five days in advance.


------
Việt Nam trục xuất ký giả BBC
HÀ NỘI 08-03 (TH) - Nhà cầm quyền Hà Nội thông báo cho một ký giả của đài phát thanh quốc tế BBC phải rời khỏi Việt Nam hạn chót là ngày 15 Tháng Ba, 2007, theo một bản tin của Tổ Chức Ký Giả Không Biên Giới (RSF) hôm Thứ Năm 8 Tháng Ba, 2007.
Ký giả Bill Hayton thuộc chương trình tin tức quốc tế hệ thống truyền thông BBC “không được nhà cầm quyền gia hạn chiếu khán và bị buộc phải rời Việt Nam trễ nhất là ngày 15 Tháng Ba”, bản tin của RSF viết như thế.
“Nhà cầm quyền bắt đầu chiến dịch đàn áp các tổ chức bất đồng chính kiến nên các biện pháp hành chính ngăn trở đã được dùng để loại trừ thông tín viên ngoại quốc là những người nhân chứng làm cho nhà nước lúng túng”. Bản tin RSF viết.
Vào thời gian có cuộc họp thượng đỉnh Diễn Ðàn Kinh Tế Á Châu-Thái Bình Dương ở Hà Nội giữa Tháng Mười Một năm 2006 (APEC) các nhà đấu tranh dân chủ nổi tiếng ở Việt Nam đã bị cấm bước chân ra đường. Trước nhà họ, các tấm bảng “khu vực giới hạn”, “cấm người ngoại quốc” được cắm ngay trước nhà những người này. Các ký giả ngoại quốc tìm cách đến thăm và phỏng vấn đã bị xua đuổi.
Hành động của nhà cầm quyền Hà Nội “rất đáng xấu hổ và chứng tỏ luật lệ Việt Nam cổ hủ cũng như áp chế đối với việc thông tin của ký giả ngoại quốc.” RSF viết. “Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Châu Âu phải có phản ứng.”
Ðây là lần đầu tiên sau một thời gian dài Hà Nội chưa trục xuất ký giả ngoại quốc. Lần trước xảy ra năm 2000 khi nữ ký giả Sylvaine Pasquier của báo L'Express và ký giả Arnaud Dubus của báo Liberation (ở Pháp) đã bị trục xuất.
Theo nguồn tin trên Sở Báo Chí của Bộ Ngoại Giao Cộng Sản Việt Nam cho triệu tập ký giả Hayton ngày 6 Tháng Ba, 2007 để thông báo không gia hạn chiếu khán cho ông. Ông Hayton cho hay ông đã bị trục xuất trong một cuộc họp có sự hiện diện của nhiều viên chức nhà nước Hà Nội.
Ký giả Hayton có mặt tại Việt Nam từ Tháng Năm, 2006 theo một chiếu khán nhập cảnh hành nghề báo chí nhưng chỉ thăm viếng. Hà Nội đã không chịu cấp chiếu khán báo chí thường trực cho ông để có thể lưu ngụ tại Việt Nam hoạt động truyền thông.
Theo luật lệ của Hà Nội, một tổ chức truyền thông ngoại quốc phải có trụ sở thường trực tại Việt Nam mới được phép cử ký giả tới để hành nghề. Hệ thống truyền thông BBC đã theo đúng các quy định này nhưng người ta không hiểu tại sao việc công nhận thông tín viên bị trì hoãn và cũng không có lời giải thích nào. Theo các nguồn tin ở Hà Nội, Bộ Công An Cộng Sản Việt Nam đã áp lực cho sở báo chí cũng như sở di trú trục xuất ông Hayton.
Nhiều phần, Hayton đã làm bực mình nhà cầm quyền Hà Nội khi ông theo dõi và loan tin các cuộc đàn áp những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam. Như các đồng nghiệp khác, ông từ chối đòi hỏi của nhà nước là phải xin phép trước 5 ngày nếu muốn phỏng vấn một người Việt Nam nào.
Bất cứ ký giả ngoại quốc nào đến Việt Nam cũng đều bị lực lượng công an theo dõi và bám sát ngày đêm. Bất cứ cuộc phỏng vấn hay tiếp xúc nào cũng đều có sự hiện diện của công an Cộng Sản Việt Nam.

Aucun commentaire: