1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

mercredi 14 mars 2007

Ho chi Minh, danh nhan the gioi ?

From: Olivervu
To: Phusa
Sent: Tuesday, December 24, 2002 2:53 PM
Subject: Ho chi Minh, danh nhan the gioi ?

Toi co xem van kien cua UNESCO de nghi mung sinh nhat lan thu 100 cua Ho chi Minh qua mang luoi www.ykien.net, nhung toi chua xem duoc quyet dinh huy bo buoi le ky niem do. Toi rat cam on neu mang luoi phusa lien lac duoc voi UNESCO tim duoc quyet dinh huy bo su vinh danh Ho Chi Minh. Than chao

_____________


Một thắc mắc cần làm rõ



Bạn Olivier Vu thân mến,

Trước tiên xin bạn thông cảm cho sự chậm trể việc trả lời thắc mắc của bạn. Vì thời gian qua Phù Sa phải đối đầu với sự phá hoại của Nhà nước CHXHCN/VN, như bạn đã biết qua những thông tin trên mạng http://phusa.free.fr. Hôm nay công việc đã vơi đi phần nào, Phù Sa cũng đã tái cấu trúc hoàn toàn mới trên địa chỉ http://www.phusa.net Chúng tôi đã liên lạc được những người trong các tổ chức tranh đấu VN/HN liên hệ đến sự việc cách nay 13 năm thì được ông Nghiêm Văn Thạch một trong những nhân chứng tại hiện trường lúc bấy giờ cho biết như sau :

1/ Ngày 12/5/1990, người VN biểu tình đông đảo trước trụ sở UNESCO để phản đối việc vinh danh HCM do phái đoàn Việt Cộng đề nghị năm 1987 cùng với một số quốc gia Cộng Sản và thân Cộng, vinh danh HCM như "Một vĩ nhân văn hóa". Con số ước lượng số người tham dự biểu tình ngày hôm ấy lên tới 900 người. Theo lời kêu gọi của Ủy ban Quốc tế Trần Văn Bá, đã trương những biểu ngữ tố cáo những tội ác và gian trá của HCM cùng tập đoàn bán nước hại dân, tội giết hại mấy triệu người Việt. Gian trá từ ngày sinh, tháng đẻ đến ngày chết về với Mác, Lenin,... Còn nói về văn hóa thì chỉ là một tên thất học (bị đuổi sớm), ăn cắp thơ của một người Trung Hoa có tuổi cùng bị giam rồi nhận là thơ của mình (Xem Gs. Lê Hữu Mục: "Hồ Chí Minh không phải là tác giả Ngục trung nhựt ký").

2/ Trưa ngày 12/5/1990, một phái đoàn 3 người gồm ông Trần Văn Tòng, ông Olivier Todd và cô A.M. Goussard thay mặt dân biểu tình vào gặp ban Giám đốc UNESCO xin họ xác nhận là "không có việc vinh danh HCM" hôm nay. Lúc trở về hội trường Maubert Mutualité, nơi Ủy ban Quốc tế Trần Văn Bá tổ chức cuộc họp mặt với chủ đề "6 giờ Sự thật cho VN" ông Olivier Todd lên diễn đàn nhấn mạnh nhiều lần là "Không có việc UNESCO vinh danh HCM" hôm nay.

Theo sự nhận xét khách quan của Phù Sa qua những lời thuật lại trên đây (do nhiều nguồn tin khác nhau, mà theo lời yêu cầu của các tác giả, chúng tôi không thể nêu tên ra đây, xin bạn thông cảm!) thì đây là một trong những chứng liệu lịch sử mà rất nhiều người biết : 900 người biểu tình trước UNESCO và 800 người ở Maubert Mutualité nghe ông Olivier Todd kể lại. Qua đó, gia nô tuyên truyền và bồi bút cho VC huênh hoang khoe rằng UNESCO vinh danh HCM là "Một vĩ nhân văn hóa" chẳng qua chỉ tiếp nối chính sách gian tra lường gạt nhân dân mà thôi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể viếng thăm UNESCO trên mạng : http://www.unesco.org

Và sau đây là bài Phóng sự của một bạn đọc viết về những diễn biến chung quanh vấn đề UNESCO tôn vinh HCM. Kính mời các bạn theo dõi. Tuy nhiên tác giả đã lầm về ngày tháng của cuộc biểu tình. Vì tôn trọng tác giả nên chúng tôi không sửa, mong các bạn hiểu cho.


Giải trừ huyền thoại: UNESCO & HỒ CHÍ MINH


Ðầu năm 1987, ô. Trần Văn Ngô (Từ Nguyên) là chuyên viên theo dõi thời cuộc trong tập thể tranh đấu tại Pháp, đã triệu tập một buổi họp các nhân sĩ cùng đại diện đoàn thể ở khu vực Paris-Ile de France để báo động : đảng CSVN vận dụng UNESCO để vinh danh Hồ Chí Minh, hy vọng lấy lại hào quang ngụy tạo "anh hùng giải phóng dân tộc" cho xác ướp mà họ đã dựng thành biểu tượng của Xã hội Chủ nghĩa.


Theo tin tức nhận được, CSVN căn cứ vào tập tục UNESCO nhắc nhở ngày sinh nhật thứ 100 của các vĩ nhân trong lãnh vực cơ quan Liên Hiệp Quốc hành động, xếp đặt ghi tên Hồ Chí Minh vào danh sách sinh nhật bách niên năm 1990, rồi dự tính vận động tiếp để đến năm ấy sẽ có khoản tài trợ của UNESCO dùng tổ chức rầm rộ kỷ niệm ở trụ sở Paris ; đài thọ những buổi lễ cùng thời điểm ở VN và tại một số thủ đô, thành phố lớn khắp thế giới ; tổ chức triển lãm và ấn hành sách báo đặc biệt về sự nghiệp lừng lẫy của Hồ Chí Minh, "nhà cách mạng và nhà văn hóa trác tuyệt" ! ! !


Hội nghị đã thảo luận, phân tách hoàn cảnh cùng thời cơ thuận lợi cho CSVN :

Dư âm cuộc chiến thắng 30.4.1975 khiến Hồ Chí Minh còn lưu giữ cảm tình : trong tả phái Âu Mỹ Úc chưa đủ can đảm thừa nhận sai lầm quá khứ ; trong quần chúng Á châu, Phi châu thiếu thông tin nghị luận chính xác.


Phái đoàn đại diện CSVN, theo nguyên tắc luân phiên trong Tiểu ban Văn hóa UNESCO, đến lượt tham gia Ban Chấp hành Tiểu ban ; đề nghị của họ chắc chắn được sự chấp nhận của đa số thành viên là những nước Á Phi, khi trước từng biểu lộ cảm tình thiên lệch trong cuộc chiến VN-2.


Khi Tiểu ban đã tán thành, Ðại Hội Ðồng thường thông qua đề nghị doTiểu ban chuyển lên, không có thảo luận gì cả.


Một yếu tố bất lợi quan trọng khác là hậu thuẫn của Ông M’Bow, Tổng Thư Ký kiêm Giám đốc Văn phòng trung ương UNESCO. Ông trấn nhậm hai nhiệm kỳ liền trụ sở Paris nhờ sự ủng hộ của Nga Sô cùng chư hầu CS, và các nước Á Phi chống đối Hoa Kỳ.


Theo vết thân phụ là lãnh tụ độc tài tham nhũng ở một quốc gia chậm tiến Phi châu, ông đã trắng trợn khai thác thủ lợi guồng máy quản trị cơ quan quốc tế. Thành tích nổi bật của ô. M’Bow là cài đặt rất nhiều thành viên bộ tộc (tribu) của ông - đương nhiên với lương cao bổng hậu không cần chiếu theo bằng cấp hay khả năng, thậm chí không phải làm việc, không cần có mặt ở sở - vào số viên chức thực thụ (nếu sa thải phải bồi thường rất nặng) của Văn phòng. Nhân số ăn bám cộng với chi tiêu bừa bãi Ố có hà lạm, nhưng về sau không ai muốn bới móc thêm ra - khiến cho ngân quỹ UNESCO liên tục thâm thủng trầm trọng. Vì thế, tại đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ phủ quyết (veto) đề nghị gia tăng ngân sách dành cho UNESCO, sau đó tạm đình chỉ sự đóng góp cho riêng cơ quan này. Anh quốc với vài nước Âu Mỹ hưởng ứng sự tẩy chay góp tiền cho cá mập. Chỉ riêng niên liễm của Hoa Kỳ đã là ngân khoản cao nhất trong thu nhập của UNESCO mỗi tài khóa. Ô. M’Bow lúc đó chuẩn bị tái ứng cử nhiệm kỳ thứ ba, vậy sẽ ra sức tán trợ đề nghị vinh danh Hồ Chí Minh để tranh thủ lá phiếu của khối CS và các nước Ðệ Tam, luôn thể, để trả đũa sự phản kháng cùng hành động thắt chặt túi tiền của Hoa Kỳ.


Hội nghị cũng lượng định một cách thực tiễn trở ngại lớn lao phải đương đầu vì thiếu phương tiện tài chính và nhân sự ; vì thái độ thờ ơ bất động dễ phỏng đoán của nhiều thành viên Liên Hiệp Quốc không cộng sản gồm cựu thân hữu của VN Cộng Hòa như Nhật Bản, Ðại Hàn, Phi Luật Tân ; của giới truyền thông và dư luận kể cả Hoa Kỳ ; vì địa vị cô đơn và thiểu số của tập thể tị nạn VN khó gây nên sức mạnh chuyển đổi cần thiết. Tuy nhiên, hội nghị vẫn quyết tâm đương đầu và nhất trí nỗ lực tìm phương cách giải trừ kế hoạch CSVN lợi dụng UNESCO để tuyên dương Hồ Chí Minh và chế độ tàn bạo phi nhân ông tạo lập. Một ủy ban hành động được tức thời thành lập, với ô.Nguyễn Văn Trần là tổng thư ký ; phụ tá là một số tuyển chọn trong các nhân sĩ, đại diện đoàn thể hiện diện.


Tại một buổi họp thường kỳ sau đó ở trụ sở Hội Thanh niên Tị nạn cho xử dụng, ủy ban chọn danh hiệu là Ủy ban Tố cáo Tội ác Hồ Chí Minh. Chủ đích ủy ban tự vạch là tiến tới một luận định quốc tế vô tư, đúng đắn, về các hành động của Hồ Chí Minh và CSVN vi phạm nhân phẩm nhân quyền, hủy diệt văn hóa, mâu thuẫn với mục tiêu của Liên Hiệp Quốc và UNESCO. Ủy ban cũng có ý mong công luận thế giới nhân dịp, duyệt lại những biến cố lịch sử đã bị xuyên tạc, bóp méo, với nhãn quan một chiều của phe phản chiến, đặc biệt là Tòa án Chiến tranh VN do Bertrand Russell đề xướng. Công tác khẩn yếu là thâu thập những dữ kiện đích xác về tội ác của Hồ Chí Minh và đảng CSVN, yêu cầu chứng nhân và nạn nhân tiếp tay với Ủy ban lập thành hồ sơ sẽ trình bày trong một cuốn ỡhắc thưữ (livre noir) coi như bản cáo trạng trước thế giới. Cùng lúc, chiến dịch gửi thư phản kháng tới UNESCO được phát động.


Hầu hết các cơ quan truyền thông Việt ngữ - báo chí, chương trình phát thanh, bản tin nội bộ - ở các nước định cư đã sốt sắng phổ biến tin tức và tài liệu do Ủy ban cung cấp; lại tự động đăng tải nhiều bài viết, nhiều thư tố cáo huyền thoại Hồ Chí Minh do ký giả, nhân sĩ, nhà văn hóa giáo dục, đại diện đoàn thể, gửi đến. Vị Giám đốc Ðông Nam Á Vụ của UNESCO sau này cho Ủy ban hay đã tiếp nhận tổng cộng hơn ba mươi ngàn thư phản kháng. Cộng đồng người Việt ở Pháp và một vài nước lân cận đã hăng hái tham dự cuộc biểu tình chống đối do Ủy ban đề xướng nhân Ngày Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc 1987 ở công trường Nhân quyền, đối diện tháp Eiffel.


Tại lãnh vực tranh đấu trực diện là UNESCO, ủy ban trù liệu tiếp xúc rộng rãi với các thành viên quốc gia không cộng sản, các thành viên là tổ chức ngoài chính quyền (Organisation Non Gouvernementale - ONG), các nhân vật chủ chốt ở cơ quan Liên Hiệp Quốc, kể cả Tổng Thư Ký M’Bow đương nhiệm. Luận cứ đầu tiên Ủy ban trình bày là CSVN muốn UNESCO lấy ngày 19.5.1990 làm sinh nhật bách niên của Hồ Chí Minh. Nhưng theo sự kê khai của đương sự hồi sinh tiền và theo các tài liệu chính thức của đảng, Hồ Chí Minh có tới 5 ngày tháng năm sinh khác nhau. Thời điểm lễ kỷ niệm quốc tế ấn định một cách hồ đồ sẽ khiến cho uy tín của UNESCO và Liên Hiệp Quốc bị thương tổn. Bằng chứng gần cận về lề thói thay đổi dữ kiện lịch sử bởi CSVN là họ đã loan báo Hồ Chí Minh tạ thế ngày 03.9.1969, trong khi ông mất từ ngày hôm trước, 02.9.1969.


Và để tạo áp lực phía chính phủ Pháp - có ảnh hưởng đáng kể vì Paris là nơi đặt trụ sở UNESCO - Ủy ban tranh thủ được sự ủng hộ triệt để của Hội Người Pháp Ðông Dương (ANAI : Association Nationale des Anciens d’Indochine) gồm các gia đình Pháp kiều, cựu quân nhân khi trước cư trú hay phục vụ tại ba nước Việt-Mên Lào. Hai bên đồng ý phối hợp chương trình và phương thức vận động.


Hội ANAI sẽ nhường cho cộng đồng VN ra mặt trước công luận, đi hàng đầu khi biểu tình, hội họp, để Hội khỏi vướng mắc lời đối phương cáo buộc có hành động trả thù sự thất trận năm 1954.


Do sự thúc đảy của Hội ANAI và lời thỉnh cầu của Ủy ban, một số dân biểu, nghị sĩ đối lập lên tiếng chất vấn trên diễn đàn quốc hội, yêu cầu chính quyền - do tả phái lãnh đạo sau khi ô. Mitterand đắc cử tổng thống năm 1981 - bác bỏ sự vinh danh Hồ Chí Minh. Thêm lời rỉ tai ở hậu trường : nếu chính phủ Pháp có thái độ tán thành, Hội ANAI, các chính đảng phái hữu, và Ủy ban hành động của người Việt, sẽ huy động cựu chiến binh gồm thương binh và gia đình tử sĩ trận chiến VN-1, cùng với thuyền nhân, người tị nạn CS mọi quốc tịch, các đoàn thể như Hội Y sĩ Thế giới, Hội Nhân quyền, v.v... xuống đường liên tiếp khắp nơi. Kết quả là chính phủ Pháp hứa đứng ngoài không bỏ phiếu nếu Ðại hội đồng UNESCO thảo luận nghị quyết đề cao Hồ Chí Minh.


Tuy nhiên, như đã dự đoán, Tiểu ban Văn hóa với đa số thuận, đã ghi vào nghị trình Ðại hội đồng UNESCO năm 1987 danh sách sẽ được tuyên dương năm 1990 gồm 7 nhân vật : Phya Anuman Rajadhon (Thái Lan), Thomas Munzer (Ðông Ðức), Anton Semionovitch Makarenko (Liên Sô), Hồ Chí Minh (Việt Nam), Jawaharlal Nehru (Ấn Ðộ), và Sinan (Thổ Nhĩ Kỷ>). Lời tuyên dương Hồ Chí Minh dùng trọn bản văn do phái đoàn CSVN soạn cũng như lời tuyên dương các nhân vật khác do phái đoàn quốc gia liên hệ đề nghị - được Ðại hội đồng thông qua không thảo luận.


Ủy ban đành chuyển qua vận động giảm thiểu tầm vóc tổ chức kỷ niệm. Hai biến cố thời sự đem lại thời cơ thuận lợi cho hành động của Ủy ban và các đồng minh.


- Ông M’Bow thất cử ;


- Ông Frederico Meillor, nhân sĩ Tây-Ban-Nha (Espagne), thay thế làm Tổng Thư Ký UNESCO.


- Rồi những chính thể cộng sản ở Ðông Âu kế tiếp sụp đổ ;


- Chấn động vang nhất là sự phá hủy "bức tường ô nhục" ở Bá-Linh (Berlin) và


- Sự thống nhất Ðức quốc sớm hơn các lời tiên đoán.


- Sự phát triển mạnh mẽ của trào lưu dân chủ có hiệu lực xóa bỏ luôn những công trình che dấu, thổi phồng, hóa trang, của guồng máy tuyên truyền cộng sản.


Bộ mặt thực của mô hình chế độ cộng sản, của các lãnh tụ tối cao Staline, Mao Trạch Ðông, Hồ Chí Minh, Ceaucescu, Kim Nhật Thành, v.v... dần dần bộc lộ, làm tiêu tan những hình ảnh thần tượng tuyệt đỉnh hoàn mỹ dựng lên từ mấy chục năm.

Ủy ban được vị tân Tổng Thư Ký Frederico Meillor trấn an : không thể hủy bỏ nghị quyết 1987 (phải do một nghị quyết khác của Ðại hội đồng), nhưng UNESCO sẽ không tổ chức kỷ niệm và không can dự bất cứ hành động nào để vinh danh Hồ Chí Minh tại trụ sở Paris.


Thực tế là ngân sách UNESCO do ông soạn thảo sẽ không dự trù ngân khoản cho công việc đó. Việt Nam cùng nước nào muốn cử hành lễ sinh nhật bách niên của Hồ Chí Minh là tùy ý riêng, không liên quan gì tới UNESCO cả.


Do đó, Ủy ban nhận định rằng công tác mà cộng đồng ủy nhiệm đạt kết quả tương đối thỏa mãn.


- Ủy ban quyết định chấm dứt chiến dịch thư phản kháng ;


- đình chỉ việc lập hồ sơ, ấn hành hắc thư tố cáo tội ác Hồ Chí Minh và CSVN ;


- không trù liệu tập họp, biểu tình phản đối kỷ niệm sinh nhật Hồ Chí Minh bởi UNESCO vì sự việc ấy sẽ không xảy ra.


- Nhưng Ủy ban tiếp tục theo dõi nội vụ để phản ứng khi cần thiết.

Quả nhiên trước ngày 19.5.1990, Ủy ban được tin rằng CSVN loan báo mập mờ kỷ niệm trọng thể sinh nhật bách niên của Hồ Chí Minh tại phòng khánh tiết UNESCO.

Một số văn công nghệ sĩ từ quốc nội sang, gồm đoàn múa rối nước, sẽ trình diễn trong buổi lễ, phụ thêm triển lãm và tiếp tân.


Tổng thư ký Nguyễn Văn Trần lập tức tới gặp ông Giám đốc Ðông Nam Á Vụ UNESCO để chất vấn, mang theo thiệp mời của sứ quán in hình Hồ Chí Minh với bối cảnh là trụ sở UNESCO.


Nhà chức trách đó cho hay UNESCO tiếp đơn giữ chỗ trước, đã theo qui lệ cho sứ quán mướn 2 căn phòng thường dành cho mọi sinh hoạt của thành viên mà thôi. Ông không hay biết chương trình tổ chức, và nếu có thiệp mời, chắc chắn ông Tổng Thư Ký cùng các cộng sự viên sẽ không tham dự.


Ông ghi nhận lời phản đối hợp lý của Ủy ban, bảo đảm Văn phòng sẽ đòi sứ quán hủy bỏ thiệp mời có thể gây ngộ nhận.


Hội ANAI tiếp xúc với Bộ Ngoại giao Pháp, cũng được xác nhận không có đại diện chính quyền, nhân viên chính phủ, đại diện quốc hội, đại diện Ðô thành Paris, tham dự lễ kỷ niệm hay tiếp tân, triển lãm, sứ quán CSVN dự liệu.

Sau đó, sứ quán CSVN đã phải thu hồi thiệp mời in hình Hồ Chí Minh gửi cho ngoại giao đoàn, thành viên UNESCO, các nhân vật chính quyền và dân sự Pháp "ê mặt " ; thiệp chỉ xử dụng với tính cách nội bộ để mời Việt kiều.


Một đặc phái viên của Ủy ban tới trụ sở UNESCO ngày 19.5.1990 (Phù Sa xin sửa lại là ngày 12/5/1990) để kiểm tra, báo cáo rằng chung cuộc, sứ quán CSVN chỉ mướn một phòng sinh hoạt nhỏ thay vì hai (gồm thêm một phòng lớn có sân khấu).


Nhân số hiện diện khoảng chừng 60, 70 tân khách ; hầu hết là hội viên Việt kiều Yêu nước. Lác đác vài khuôn mặt ngoại quốc, phỏng đoán là đảng viên cộng sản Pháp, thành viên các phái đoàn thân hữu với chế độ như Cuba, Trung quốc, Bắc Hàn, Mên, Lào.


Một cuộc biểu tình phản kháng vào đúng giờ khắc buổi kỷ niệm của sứ quán CSVN qui tụ hơn một trăm người đã diễn ra ở công trường Fontenoy gần trụ sở UNESCO.

Hành động do Ủy ban Quốc tế Trần Văn Bá, không phải là thành viên Ủy ban Tố cáo Tội ác Hồ Chí Minh (vì chưa ra đời năm 1987), đề xướng.


Hai đại diện đoàn biểu tình là ông Trần Văn Tòng và ký giả Olivier Todd đến trụ sở UNESCO đưa lời phản kháng đã được ông Giám đốc Ðông Nam Á Vụ tiếp kiến.


Khi nghe xong lời trình bày về lập trường và thái độ của cơ quan Liên Hiệp Quốc, sự can thiệp của Ủy ban Tố cáo Tội ác Hồ Chí Minh và các biện pháp đã thỏa hiệp, hai vị đại diện đồng ý là UNESCO vô can ; đoàn biểu tình sẽ chỉ tập trung hành động để đả đảo sự vinh danh Hồ Chí Minh, người có tội trước lịch sử nhân loại đã tàn hại đất nước và dân tộc Việt Nam và hai nước láng giềng Mên Lào.


Ủy ban Tố cáo Tội ác Hồ Chí Minh chính thức giải tán cuối tháng 5 dl. 1990.

Ðáng tiếc là Ủy ban không chủ trương quảng bá thành quả công tác vì cho rằng đó là bổn phận, nên còn có thể có dư luận thiếu chính xác ngay tại Pháp về thủ đoạn của đảng CS mập mờ xử dụng danh nghĩa UNESCO đánh bóng hình tượng Hồ Chí Minh.


Nghiêm Văn Thạch

Aucun commentaire: