1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

vendredi 30 mars 2007

“Đả đảo Đảng Cộng sản Việt Nam!”

xem tin
(nguon tdngonluan)

-----
“Đả đảo Đảng Cộng sản Việt Nam!”

HUẾ, Việt Nam: Một linh mục bất đồng chính kiến đã bất ngờ biểu lộ nét kiên cường vạch mặt Đảng Cộng sản ngay tại phiên xử ông ở Toà án Nhân Dân tỉnh Thừa Thiên (Huế), cáo buộc ông phát tán tài liệu phá hoại Nhà nước Việt Nam.


Lm Nguyễn Văn Lý: Đả đảo Đảng Cộng sản Việt Nam!
Nguồn: DCVOnline
--------------------------------------------------------------------------------

Linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý bị còng tay giải vào Toà án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên (Huế) cùng với 4 tòng phạm, nhưng ông đã không chịu đứng dậy xưng danh tánh trước Chánh án Bùi Quốc hiệp.

Linh mục Lý hô to, “Đả đảo Đảng Cộng sản Việt Nam!”, một phản ứng thật ấn tượng tại một quốc gia nổi tiếng về đàn áp người bất đồng chính kiến. Một nhân viên an ninh đã cố bịt miệng linh mục Lý, khi ông vẫn tiếp tục hô đả đảo, và đưa ông sang phòng bên nơi phiên xử diễn tiến qua loa phát thanh.

Linh mục Lý năm nay 60 tuổi, đã từng ngồi tù vì hoạt động dân chủ và liên lạc với các tổ chức chống cộng ở hải ngoai. Ông có khả năng bị kết án 20 năm tù vào chiều nay, thứ sáu 30/3/2007.

Hà Nội cho rằng linh mục Lý là một trong những người sáng lập “Đảng Thăng Tiến Việt Nam” va chuẩn bị kết hợp với những người vận động dân chủ hải ngoại thành lập Liên đảng “Lạc Hồng”.

Nhà nước Việt Nam cho báo giới được thông tin giới hạn về phiên toà. Đây là điều khá bất thường tại Việt Nam, nơi thường xét xử tù nhân chính trị tại cá phiên toà kín.

Phóng viên nhiếp ảnh cho biết họ chỉ được phép vào trong khi toà tuyên án, ký giả và các viên chức ngoại giao chỉ được theo giõi phiên xử qua màn ảnh truyền hình trong một phòng khác tại toà án.

Âm thanh đã bị gián đoạn trong giây lát khi linh mục Lý đả đảo cộng sản.

Tháng trước, công an Việt Nam đã đưa linh mục Lý ra khỏi nơi thường trú về giam lỏng một giáo xứ nhỏ ở ngoại thành.

Linh mục Lý bị công an tịch thu hàng trăm tài liệu, 6 máy tính, 136 thẻ điện thoại, và đa số những vật này đang được bày trước toà như tang chứng.

Linh mục Lý đã từng bị bỏ tù hơn 10 năm vì hoạt động dân chủ, và là một trong những người được biết đến khá nhiều trong tập thể những người bất đồng chính kiến. Năm 2001 sau khi linh mục Lý công khai yêu cầu liên kết mậu dịch Việt -Mỹ với hồ sơ nhân quyền của Hà Nội ông bị lên án 15 năm tù ở.

Chính quyền phương Tây và các tổ chức nhân quyền thế giới lên tiếng phản đối mạnh mẽ, và linh mục Lý được phóng thích sớm vào năm 2005.

Bị kết tội đồng loã là hai người đàn ông: Nguyễn Phong, 32 tuổi, và Nguyễn Bình Thành, 51 tuổi – cả hai đều ở Huế – và hai phụ nữ là Lê Thị Lệ Hằng, 44 tuổi (Huế) và Hoàng Thị Anh Đào, 21 tuổi ở Gia Lai.

Cả 4 đồng bị cáo đều đứng xưng danh tính trước toà trong khi linh mục Lý nhất định ngồi tại ghế.

Chính quyền Hà Nội bắt linh mục Lý trong đợt tổng đàn áp những người hoạt động dân chủ. Ngày 6 tháng 3, công an truy bắt hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân cáo buộc họ vi phạm lệnh câ;p phát tán tài liệu xâm hại đến nhà nước.

Tự do thường ngày của người dân Việt Nam đã tiến bộ khả quan trong hai mươi năm qua từ khi nhà nước cộng sản mở cửa kinh tế và gia tăng quan hệ với thế giới bên ngoài.

Nhưng Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn không để bất kỳ thế lực nào xâm phạm đến chế độ độc đảng toàn trị của họ, cũng như rất quan tâm đến việc liên kết trong ngoài giữa những người hoạt động cổ xuý dân chủ.

Tin mới nhận được sau khi DCVOnline đưa bản tin trên đây:

Toà án Thừa Thiên (Huế) trong ngày hôm nay, 30/03/2007, đã kết án Linh mục Nguyễn Văn Lý 8 năm tù vì tội tuyên truyền chống phá nhà nước cộng sản Việt Nam.

© DCVOnline

--------------------------------------------------------------------------------
Nguồn: Dissident Catholic priest denounces Vietnam's Communist as he goes on trial, The Associated Press, March 29, 2007.

nguon
--------

- Reporters sans frontières dénonce une justice aux ...
- Vụ án phi pháp của vc đ/v Cha NV Lý và CSDCHB
- http://www.thoidai.org/ThoiDai4/200504_TTLien.htm
- Au Vietnam, un prêtre catholique condamné à huit ans de prison (video)

Aucun commentaire: