1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

vendredi 30 mars 2007

Phản ứng của dư luận về phiên toà xét xử Linh mục Nguyễn Văn Lý và bốn người tòng phạm

Phản ứng của dư luận về phiên toà xét xử Linh mục Nguyễn Văn Lý và bốn người tòng phạm
2007.03.30
Gia Minh, phóng viên đài RFA

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/2007/03/30/NguyenVanLyCourt200.jpg

Hôm nay toà án tỉnh Thừa Thiên- Huế tiến hành vụ xử linh mục Nguyễn Văn Lý và bốn người bị cho là tòng phạm về tội danh tuyên truyền chống nhà nước Cộng Hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Phiên toà đã diễn ra thế nào? Phản ứng của những bị cáo ra sao? Luồng dư luận khác với ý kiến của chính quyền Hà Nội thế nào? Gia Minh trình bày sự việc trong phần sau.
Bấm vào đây để nghe bài tường trình này
Tải xuống để nghe

Linh mục Nguyễn Văn Lý tại phiên toà án xét xử ở Thừa Thiên Huế. hôm 30-3-2007. AFP PHOTO > Xem hình lớn hơn">>> Xem hình lớn hơn
Trong những ngày qua nhiều hãng thông tấn nước ngoài và một số báo trong nước đều loan tin về việc toà án tỉnh Thừa Thiên- Huế sẽ đưa linh mục Nguyễn Văn Lý và bốn người cộng sự ra toà vào ngày 30 tháng 3. Điều này cho thấy vụ xử này thu hút khá nhiều sự chú ý của cả dư luận ngoài và trong nước.

Theo thông tin trên các phương tiện truyền thông, một số người quan tâm đến phiên xử đã tìm đến Toà án Nhân dân Thừa Thiên Huế với mong muốn được dự khán phiên toà; thế nhưng chỉ có những người được mời tham dự mới có thể vào bên trong phòng xử án.

Một trong số những người đến tại khu vực quanh toà án sau khi đến đó về cho chúng tôi biết quang cảnh tại đó vào sáng ngày 30 tháng 3 như sau:

“Tôi đến thì thấy có nhiều công an quanh khu vực đó và chứng kiến cảnh xô xát giữa vợ và thân nhân anh Nguyễn Phong vì họ không được mời vào dự phiên toà; tôi có thu âm được đọan xô xát đó.

Tôi có gặp một phóng viên quay phim nhưng không quay hình vì máy không có micro. Tôi bị công an mời về, họ nói ở đó không có gì và trời nắng rồi nên về đi. Bên ngoài không có loa phóng thanh.

Tôi dự định nếu người quay phim mà có thu tiếng thì sẽ nói nếu để cho đừng có những đấu tranh như Cha Lý thì hãy xóa bỏ mọi bất công xấu xa hiện nay; nếu không thì sẽ còn có những người như Cha Lý, Cha Lợi đấu tranh cho đến cùng.”
Bạn nghĩ gì về phiên toà này? Xin email về Vietweb@rfa.org

Trong chương trình thời sự trưa ngày 30 tháng 3 vào lúc 11:50, Đài Truyền hình Thừa Thiên- Huế đưa tin về vụ xử và nêu lại những cáo buộc mà truyền thông trong nước đưa ra lâu nay:

“Lý không chấp hành lệnh quản chế, ngoan cố cấu kết với những thế lực phản động trong và ngoài nước để chống phá chính quyền nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.”

Không có luật sư hỗ trợ

Sau khi phiên toà kết thúc với bản án tuyên cho Linh mục Nguyễn Văn Lý, chúng tôi đã liên lạc với một người đồng chí hướng với Linh mục Nguyễn Văn Lý trong việc đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền, cũng như tự do tôn giáo đích thực tại Việt Nam, là Linh mục Phan Văn Lợi thì được ông tường thuật lại phiên xử và một số ý kiến của ông.
Linh mục Phan Văn Lợi: Phiên toà kết thúc một cách chóng vánh và mau lẹ với bản án như sau: LM Nguyễn Văn Lý 8 năm, Nguyễn Phong 6 năm, Nguyễn Bình Thành 5 năm và hai bị can nữ là tù treo một năm rưỡi.

Trong phòng xử chỉ có 5 bị can và phía nhà cầm quyền. Thân nhân bị can không được vào phiên toà. Một số phóng viên nước ngoài và ngoại giao đoàn thì ở một phòng bên cạnh, xem qua màn hình truyền hình.
Gia Minh: Việc thông tin như loa phóng thanh ra ngoài có không?

Anh Nguyễn Phong, 32 tuổi, (thứ ba bên phải) và cô Hoàng Thị Anh Đào, 21 tuổi, (thứ nhì bên trái) trong phiên toà xét xử cùng với Linh mục Nguyễn Văn Lý tại Thừa Thiên Huế. hôm 30-3-2007. AFP PHOTO > Xem hình lớn hơn">>> Xem hình lớn hơn

Linh mục Phan Văn Lợi: Không có. Các phóng viên thì nghe được và thấy qua màn hình là Linh mục Lý nhiều lần hô đả đảo cộng sãn rồi bị bịt miệng, và các bị cáo khác cũng phản kháng mạnh mẽ.

Gia Minh: Linh mục Lý mặc áo linh mục hay mặc đồ khác?
Linh mục Phan Văn Lợi: Chiều qua nhiều công an đến đưa Linh mục Lý ra k hỏi Bến Cũi, lúc đó thì linh mục Lý mặc áo dòng đen; thế nhưng từ sáng nay giáo dân An Truyền đến toà rất sớm khi thấy xe đưa đến thì Linh mục Lý mặc áo khác. Hai tay ông bị còng cho nên không thể thực hiện ý muốn là hoặc mặc áo dòng đen hay là ở trần.
Gia Minh: Linh mục nhận xét ra sao về cách tổ chức phiên toà?

Linh mục Phan Văn Lợi: Từ khi công an tiến hành việc bắt giữ linh mục Lý hồi đêm mồng hai Tết và phong tỏa những bị can, không cho ngủ đêm để phỏng vấn, không cho gặp thân nhân. Họ không hề nhận được cố vấn của luật sư, không được sự hỗ trợ pháp lý của luật sư; hôm nay ra toà cũng không có mặt luật sư; như vậy là đi ngược lại quyền lợi của một nguời bị can.

Gia Minh: Trước khi phiên xử diễn ra thì giới quan sát cho rằng có thể linh mục Lý sẽ lãnh án 20 năm nhưng khi tuyên chỉ 8 năm thôi, vậy linh mục nghĩ sao?
Linh mục Phan Văn Lợi: Trước khi xử thì tung ra tin là có thể bị án cao nhất; nhưng nay thì tám năm nhưng theo tôi thì bất cứ mức nào cũng không thể chấp nhận vì họ vô tội.

Gia Minh: Cám ơn Linh mục đã trình bày về phiên xử trong ngày hôm nay đối với Linh mục Nguyễn Văn Lý và bốn cộng sự.
Thưa quí thính giả, sau khi phiên toà kết thúc các hãng thông tấn quốc tế như AFP, AP, Reuters đều loan tải tin tức về bản án cũng như ý kiến của các nhà ngọai giao nước ngoài là lên án vụ xử án đó.

Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Các tin, bài liên quan
Phỏng vấn ông Vincent Brossel về kêu gọi Tòa án Việt Nam không nên tuyên án tù đối với linh mục Lý
Dân biểu Frank Wolf trả lời phỏng vấn RFA về việc yêu cầu Đại sứ Mỹ tại VN từ chức
Việt Nam sẽ tuyên phạt mức án nặng nề nhất đối với Linh mục Nguyễn Văn Lý ?
Mục đích việc Hà Nội bãi bỏ biện pháp quản chế hành chính
LM Nguyễn Văn Lý bị đưa ra tòa xét xử tội chống phá Nhà nước
ASEAN xem xét việc thành lập một Ủy ban Nhân quyền Khu vực
Ai sẽ giúp đỡ những người dân thấp cổ bé miệng trên con đường đi tìm công lý?
Phỏng vấn Linh Mục Phan Văn Lợi về phiên toà xét xử Linh Mục Lý sắp tới
Vụ án cha Lý là vụ án xét xử những người vô tội
Gửi trang này cho bạn
Ðăng ký bản tin Ban Việt Ngữ
Giúp nghe đài RFA trên mạng »
Tải và cài đặt Audio Player »
Ăng-ten chống phá sóng »
Radio Free Asia
2025 M Street NW, Suite 300, Washington DC 20036, USA 202-530-4900 vietweb@rfa.org RFA Jobs
© 2005 Radio Free Asia

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/2007/03/30/VnDissidentCatholicPriestJailedForEightYears_GMinh/

----

- Phỏng vấn ông Vincent Brossel về kêu gọi Tòa án Việt Nam không nên tuyên án tù đối với linh mục Lý

- Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị Tòa Án Phi Pháp của CSVN Tuyên Án 8 năm tù ở
- Reporters sans frontières dénonce une justice aux ...
- Vụ án phi pháp của vc đ/v Cha NV Lý và CSDCHB
- Thắp sáng niềm tin cho công lý 30/3/2007 : vụ án bỉ ổi của csvn !

- http://www.foxnews.com/wires/2007Mar30/0,4670,VietnamDissidentTrial,00.html
- http://www.cnn.com/2007/WORLD/asiapcf/03/29/vietnam.trial.ap/index.html

- Dissident Catholic Priest Sentenced
- Vietnam puts priest on trial
- Video: Lm NV Lý hô to ở tòa án phi pháp cs 3/30/2007: "đả đảo đảng cs !!"
----------------------------------------------------------
- Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị Tòa Án Phi Pháp của CSVN...
- Phản ứng của dư luận về phiên toà xét xử Linh mục ...
- “Đả đảo Đảng Cộng sản Việt Nam!”
- Bản án của chế độ tội ác
----------------------------------------------------------

KR, Đà Nẵng
Ý đồ của CS đã rõ. CS đang dần dần thanh trừ những người bất đồng chính kiến. Việc ngoại giao với Vatican là để đánh lạc hướng quốc tế nhằm bắt bớ những người chống đối.chuyện này đã quá rõ ràng, nhưng nó sẽ làm cho phong trào đoài dân chủ ở VN càng mạnh thêm thôi. Tôi hi vọng người dân VN và quốc tế, nhất là tân tổng thư kí LHQ can thiệp để tránh trường hợp cha Lý là Nguyễn Vũ Bình thứ 2 của VN

Renate Le, Switzerland
Thưa quí vị lãnh đạo Hà-Nội, Quí vị tự hào thắng Nhật, thắng Pháp, thắng Mỹ, nhưng nay lại sợ một linh mục không có một tấc sắt trong tay, sợ những thượng tòa già sắp xúông lổ , như vậy cũng đủ chứng minh là quí vị đã mất chính nghĩa rồi. Thời thực dân đàn áp, bóc lột quí vị kêu gọi toàn dân đứng lên giải phóng đất nước, bây giờ ai giải phóng ai? Đã đến lúc quí vị phải xét lại vị trí của quí vị, đất nước Việt-Nam, dân tộc Việt Nam không phải của riêng của một thiểu số người độc tài, tham nhũng thối nát như quí vị. Đã đến lúc quí vị nên chuẩn bị khăn gói ra đi, nếu không thì dân tộc Việt-nam phải qua Iraq mượn giây treo cổ của Sadam Hussein đấy, tức nước vỡ bở, quí vị không tự thay đổi thì tòan dân Việt-Nam và thế giới sẽ thay đổi quí vị.

Dang Dan, Hải Phòng
Chỉ có một nhóm người trong tay không lấy một tấc sắt, dùng lý lẽ ôn hòa để đòi tự do ngôn luận, tự do báo chí. Đòi dân chủ, đòi đa nguyên, đa đảng thì làm sao có thể kết tội là chống phá NN XHCN được? Thế nhưng họ luôn luôn bị theo dõi, bị xâm phạm và bị kết tội khi có thể. Vì những điều trên là những điều CS sợ nhất. Nếu tất cả người dân Việt Nam đều biết điều này thì CS không còn đất sống.

Mai Ninh, VN
Tôi càng hiểu vì sao với đa số áp đảo quốc hội EU đã lên án sự cai trị tàn bạo của CS. Hết thuốc chữa rồi.

Minh Tú, Việt Nam
Toà án của nhà nước CSVN không thể bỏ tù tất cả những người bất đồng chính kiến. Họ là những người VN yêu nước, yêu tự do dân chủ và công lý thật sự. Họ không chỉ là cha Lý và các đồng chí của ông mà là tất cả những ai chống lại áp bức, bất công của cái gọi là "XHCN ưu việt". Họ càng không phải là những kẻ theo đóm ăn tàn, những kẻ mà sự tồn tại của chính mình lại lệ thuộc vào sự tồn vong của ĐCSVN thay vì của tổ quốc. Bản án dành cho cha Lý và các đồng chí của ông đã nói lên sự sợ hãi của ĐCSVN trước phong trào dân chủ đang bùng phát trong nước

Tran Hung, Melbourne, Australia
Việc kết án ông Nguyễn Văn Lý là cái tát vào mặt những công dân và tổ chức quốc tế tin vào những lời hoa mỹ về dân chủ và tự do tôn giáo của Chính Phủ nước CHXNCN Việt Nam. Nó cho thấy một chính quyền đang bất lực và sợ hãi trước những người đấu tranh ôn hoà cho những quyền căn bản nhất của con người. Lịch sử sẽ chứng minh ông Lý là một trong những người tranh đấu cho dân chủ can đảm nhất của Việt Nam đầu thế kỷ 21

An, Huế, VN
Dù không theo Công Giáo nhưng luôn luôn ủng hộ Cha Lý . Mong cha luôn được bình an và luôn đấu tranh cho công bằng và dân chủ ở Việt Nam

Đỗ Ban, Los Angeles
Được đằng chân lấn đàng đầu, đó là chính sách cố hữu của chế độ Cộng Sản Hà Nội. Khi Cộng Sản Hà Nội bị Hoa Kỳ xếp vào một trong những nước cần quan tâm về đàn áp nhân quyền và tự do tôn giáo, nằm trong danh sách CPC, không được Quốc Hội Mỹ chấp thuận qui chế bình thường Thương Mại vĩnh viễn thì CSHN chạy chọt luồn cúi hứa hẹn với các giôi chức Hành Pháp, Lập Pháp của Chính phủ Mỹ để được xóa tên trong danh sách CPC, được hưởng PNTR để được được vào WTO.

Đại đa số người Việt Tỵ Nan Cộng Sản ở hải ngoại đều tiên đoán và nhìn thấy rõ quỷ kế của CSHN sẽ thi hành với những đòi hỏi của các phong trào tranh đấu cho TỰ DO DÂN CHỦ và NHÂN QUYỀN trong nước, cho nên những hành động của Công an CSHN với thành phần tranh đấu trong những ngày Tổng Thống Hoa Kỳ G W BUSH đến Hà Nội, và những sự đàn áp khủng khiếp trong những ngày qua lên các nhà tranh đấu như LM Nguyễn Văn Lý, người phụ nữ LS Công Nhân... không làm ai ngạc nhiên.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/03/070330_fatherly_jailed.shtml

----------------------------------------------------------
LExpress: Vietnam: un dissident réduit au silence

Aucun commentaire: