1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

jeudi 8 février 2007

Tu choi gap phai doan cua thien su Nhat Hanh

Thư Xuân từ Quê hương
của một Huynh trưởng Gia Ðình Phật tử
2005-02-13 Trực Tâm
Hoà Thượng Viện trưởng Viện Hoá Đạo rất có lý khi từ chối gặp phái đoàn của Thiền sư Nhất Hạnh

Cuộc sống cơm áo bận rộn có thể khiến người ta lao nhọc cả đời với nhiều thứ gánh nặng lo toan, nhưng mùa xuân đã kịp đến để chúng ta thư giản phút giây nghỉ, thở. Vũ trụ cần những khoảng lặng yên đấy để tạo lập thêm năng lượng, bão tố cũng cần những khoảng lặng yên ấy trước khi khuấy động đất trời. Nhưng con người, cần những phút lặng yên ấy để tái sinh một con người mới, nếp sống và tư tưởng mới.

Phái đoàn "hát bội" do sư ông Nhất Hạnh (X) cầm đầu,
theo sau là sư bà Chân Không (XX) đang về lưu diễn tại
Việt Nam từ tháng 1/2005, với đầy đủ ban nhạc phường
bát âm, chiêng trống... tùng... t ù n ng .... xoèng ......!!?!




Mùa Xuân qua, họ có thể hào phóng ban lệnh ân xá, đặc xá trong dịp Tết Nguyên Đán cho hơn 8 ngàn tù nhân đủ thứ tội trạng: Sát nhân, gây tội ác, xã hội đen, tham nhũng, quan chức thối nát, trộm cướp, mãi dâm, lừa đảo và những phạm nhân bị tước đoạt “nhân quyền” như Thầy Thiện Minh, Ông Quế, LM Lý… nhưng họ rất tiết kiệm một “lời nhắn nho nhỏ” để giải toả lệnh quản chế miệng cho hai “cụ già” trên 70, 80 tuổi và các nhà sư “tứ đại giai không”.

HT Viện trưởng Viện Hoá Đạo rất có lý khi từ chối gặp phái đoàn của Thiền sư Nhất Hạnh! Nếu đang bị quản chế, mà được phép Công An cho gặp thì có khác gì Thiền sư và phái đoàn quốc tế đi “thăm tù” ở trong tình trạng mất tự do thì “phạm nhân và thân nhân” có thể nói năng được gì đây! Tiếp Thiền sư trong tư thế Viện trưởng VHĐ thì không thể vì nhà nước đã cương quyết triệt tiêu Giáo hội truyền thống này và trong chương trình thăm viếng của phái đoàn không có ghi, không dám ghi, hoặc thoả thuận không được ghi là đến đảnh lễ chư vị Đại lão Hoà Thượng tên ấy… tên ấy… Hay Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Nếu tiếp phái đoàn trong tư cách cá nhân thì càng không thể vì thân mang trọng trách mà cá thể thì đang bị đọa đày.

Ngày xưa người ta xây trại giam, nhà tù để vây hãm tự do nhưng ngày nay người ta có thể xử dụng chùa chiền, thánh đường để vây khổn các nhà sư, linh mục, mục sư nhưng họ vẫn không biết có một “trại giam” đặc biệt là cam tâm tình nguyện làm nô lệ cho thân xác tham dục và tư tưởng cố chấp một chiều, tự làm khổ mình và gây thêm khổ đau cho đồng bào, đồng loại.

Chúng tôi nhớ năm 1975 từ chiến khu vào thành phố ai nấy đều gầy rộp, vàng da vì bệnh tật và thiếu đói và họ rất căm giận những kẽ “vinh thân, phì da” mặt nộng, bụng phệ… Nhưng chỉ mươi năm sau họ cũng mặt nộng, bụng phệ không khác gì, duy có điều, trán họ quá thấp không tương xứng với cái thể xác càng ngày càng to béo! Chỉ có người dân là ngày thêm gầy rạc, xác xơ.

Thượng Toạ Phó Viện trưởng VHĐ cũng có lý khi “nhập thất” đúng vào ngày phái đoàn “Thiền Sư” ghé Quảng Hương Già Lam. Phật tử cũng có thể suy tư về lý do giống như Hoà Thượng Viện Trưởng để từ đó có thể dấy lên những ý nghĩ buồn phiền hay bất mãn hoặc nhà nước, hoặc quí thầy.

Trước khi nhập Đại diệt độ đức Phật đã từng tuyên bố “Ta không nói một lời nào”, Huệ Khả đứng sau lưng Đạt Ma sư tổ tuyết ngập hơn gối, Đạt Ma như chẳng hề biết có ai! Như Ngũ tổ Hoằng Nhẫn gõ lên cối đá ba tiếng tỏ như giận dữ đối với Huệ Năng rồi chấp tay sau lưng đi vào hậu liêu mà ngụ ý “Canh ba đêm nay đi vào cửa sau”. Những khoảng lặng yên như tờ ấy trong Thiền học gọi là “siêu đối đãi, siêu khái niệm” chỉ có Pháp thân và Pháp thể mới biết với nhau thôi, người tầm thường như chúng ta làm sao dò nỗi. Nên khi gán chữ “buồn” hay chữ “giận không tiếp” của các vị Thiền sư vào trong câu chuyện chúng ta vô tình để sân hận vô minh lôi kéo ra khỏi phút giây chánh niệm rồi.

Đối với Phật Giáo Việt Nam, từ ngữ Hoà Thượng và Thiền sư không có phân biệt vì nhà sư nào cũng xuất thân từ dòng Thiền Lâm Tế chánh tông nên gọi Thiền sư cũng được mà Hoà Thượng cũng xong.

Nhưng nghi lễ nghinh, tống đối với Hoà Thượng phải long trọng mà đối với Thiền sư thì không cần “rườm rà” như vậy.

Chúng tôi nhớ lại, một dạo Hoà Thượng Viện trưởng Viện Hoá Đạo đến thăm Tu viện Nguyên Thiều, nhìn thấy hai hàng pháp phục của chư Tăng, Ni rực vàng lễ tiếp, Hoà Thượng nhất quyết không chịu xuống xe nếu chư Tăng Ni không giải tán!!! Hoà Thượng lúc này là Thiền sư nên không thích lễ tiết rườm rà.

Ngày nay, phái đoàn do cô Chân Không đi “tiền trạm“ đến Quảng Hương Già Lam xin nghi cách tiếp đón thầy Nhất Hạnh long trọng tưng bừng, lúc này Thiền Sư lại trở nên Hoà Thượng dù là với chiếc áo nâu sồng giản dị thân quen !!!

Điều chúng ta chưa hiểu, chưa chạm vào được thì chưa nên phê phán vào hiện tượng. Trong Tam Quốc chí diễn nghĩa, mới đầu giới thiệu hai nhân vật Chu Công Cẩn và Gia Cát Khổng Minh cùng viết chữ “hỏa” vào hai lòng bàn tay nhau, tức là dùng hoả công để đốt 83 vạn quân Tào Tháo, ai ngờ Bàng Thống biết mà Từ Thứ cũng biết. Nhưng chúng ta cũng không ngờ chính Tào Tháo càng biết rõ hơn ai hết “Nếu Đông Ngô dùng lửa trận thì có khác nào tự thiêu đốt mình vì mùa này làm gì có gió đông”. Cho nên bài toán này chỉ có Khổng Minh là giải được vì duy có Khổng Minh là biết Gió Đông khởi lúc nào để tìm sơ hở mà chọc vào quân trận hùng hổ của Tào Tháo!

Nhà cầm quyền chỉ cần sơ hở vài phút mà Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất phục hoạt trên thế giới “vuột” mất quyền kiểm soát ra khỏi tầm tay, huống chi chúng ta chỉ cần mất tỉnh thức trong vài phút thì Phật Giáo Việt Nam bị chia chẽ nhiều phe phái thêm ra.

Thấy ánh sáng loé lên ở cuối đường hầm mọi người đều vui mừng, nhưng nỗi lo sẽ xuất hiện nếu chúng ta đặt tên cho chúng là gì và do ai đốt lên! Chúng ta cần một Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất dân lập và thống nhất hoạt động đúng nghĩa, một Gia đình Phật tử lành mạnh vững mạnh đúng nghĩa! Tất cả đang còn ở phía trước. Đường thì chỉ có một – Duyên thì ràng rịt rất nhiều – Như lý mà tác ý, tác ý như lý – Ý có thể như rừng không phải phương pháp chúng ta là đúng mà cho rằng các cách khác là sai. Sai là kẻ nào phá hoại sự hoà hợp, đoàn kết, lục hoà của giáo thể chúng ta. Đừng nản lòng:

Nhậm vận thịnh suy vô bố úy
Thịnh suy như lộ thảo đầu phô
(Vạn Hạnh Thiền Sư)
Trực Tâm
Mạnh Xuân Ất Dậu



Ðính Chính ngày 26.1.2005 về những điểm sai sót trong Thông cáo báo chí phát hành hôm thứ ba 25.1.2005 loan tin "Sư Ông Thích Nhất Hạnh và Tăng thân Làng Mai đến Thanh Minh Thiền viện và Tu viện Quảng Hương Già Lam nhưng không được Hòa thượng Thích Quảng Ðộ và Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ tiếp"
2005-01-26 PTTPGQT I

Kính xin quý Cơ quan truyền thông, Báo chí và quý độc giả vui lòng tha thứ cho chúng tôi về những sai sót trong bản Thông cáo báo chí phát hành hôm 25.1 vừa qua :

1. Sư Ông Thích Nhất Hạnh và Tăng thân Làng Mai đến Tu viện Quảng Hương Già Lam vào sáng thứ Hai, 24.1.2005, chứ không phải là thứ ba, 25.1.2005 ;

2. Sư Ông Thích Nhất Hạnh và Tăng thân Làng Mai khi vào Tu viện đã đi ngay đến liêu phòng của Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ, chứ không như chúng tôi loan báo là trước đó Sư Ông đến đảnh lễ tại Tháp Cố Hòa thượng Thích Trí Thủ. Chi tiết này quan trọng đối với người theo đạo Phật, vì theo nghi thức truyền thống Phật giáo ở Việt Nam, thì khi đến thăm một ngôi chùa, hành động đầu tiên là phải vào chính điện lễ Phật, sau đó hậu điện, tháp tổ, v.v... rồi mới thực hiện mục tiêu phải làm khi đến chùa. Mục đích chính cuộc thăm viếng theo thông báo cho Tu viện Già Lam và có in trong chương trình chính thức, là đến đảnh lễ Hòa thượng Thích Trí Quang. Thì nay Sư Ông Nhất Hạnh đảo lộn các thủ tục truyền thống : Vào chùa là đi thẳng tới liêu phòng Thượng tọa Tuệ Sỹ, mà không lễ Phật theo nghi thức tôn kính đức Thế tôn. Nói tóm là Sư Ông đã tự ý làm theo ý riêng mình, bất cần sự hướng dẫn của Thượng tọa Thích Nguyên Giác, Trú trì Tu viện Quảng Hương Già Lam, theo như ước định từ trước với Ban tổ chức thuộc Tăng thân Làng Mai.

3. Việc yêu cầu Ðại đức Nguyên Vương đưa chìa khóa để vào phòng Thượng tọa Tuệ Sỹ, là Thượng tọa Thích Giác Viên, người cầm tay Sư Ông dẫn đi và cũng là người thuộc Tăng thân Làng Mai, chứ không phải là Sư Ông Nhất Hạnh như chúng tôi loan tải.

Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế chân thành xin lỗi những sai sót nói trên. Mong quý Liệt vị rộng lòng thể tất cho.

Mặt khác, một chi tiết cần lưu tâm, là cuộc gặp gỡ giữa Hòa thượng Thích Trí Quang và Sư Ông Thích Nhất Hạnh có sự hiện diện của Thượng tọa Thích Giác Toàn thuộc Thành hội Phật giáo Nhà nước ở Saigon.

Sư Ông Thích Nhất Hạnh và Tăng thân Làng Mai đến Thanh Minh Thiền viện và Tu viện Quảng Hương Già Lam nhưng không được Hòa thượng Thích Quảng Ðộ và Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ tiếp
2005-01-25 PTTPGQT I

Chiều thứ ba hôm nay, tin từ Saigon chuyển đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế cho biết một số sự việc mấy ngày qua, liên quan đến chuyến đi của Sư Ông Nhất Hạnh và chư Ðại tăng thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Sau chuyến gặp gỡ Nhà nước, đảnh lễ các vị Sư cao cấp trong Giáo hội Phật giáo Nhà nước và thuyết pháp truyền đạo ở Hà Nội, Sư Ông Thích Nhất Hạnh cùng Tăng thân Làng Mai lấy chuyến bay đến Saigon vào sáng chủ nhật 23.1.2005.

Tuy không thông báo trước, nhưng đột xuất ngay hôm chiều chủ nhật ấy, vào lúc 17 giờ, một phái đoàn Làng Mai đến Thanh Minh Thiền viện xin gặp Hòa thượng Thích Quảng Ðộ, Viện trưởng Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, để lấy hẹn cho Sư Ông Thích Nhất Hạnh đến đảnh lễ. Phái đoàn do Sư Cô Chân Không cầm đầu. Cùng đi có các Thượng tọa trong Thành hội Phật giáo Nhà nước và Tăng thân Làng Mai : Chơn Pháp Ấn, Thích Minh Cảnh, Thích Nhật Từ, Thích Phước Trí và 7 vị Tăng ngoại quốc của Làng Mai. Tất cả 12 vị đều đắp y vàng trang nghiêm.

Vị Tri khách ở Thanh Minh Thiền viện gọi qua hệ thống máy nói nội bộ thỉnh ý Hòa thượng Thích Quảng Ðộ về việc có khách xin tiếp. Hòa thượng đang hỏi khách là ai, thì Sư Cô Chân Không chụp máy nói chen vào lên tiếng :

- Bạch Hòa thượng con là Chân Không đây. Chúng con đến xin đảnh lễ Hòa thượng và xin Hòa thượng cho một cái hẹn cho Thầy con đến thăm. (Thầy đây là Sư Ông Thích Nhất Hạnh, PTTPGQT chú).

Tiếng Hòa thượng Quảng Ðộ vọng qua máy nói :

- Tôi không tiếp được, vì Công an không cho phép tôi tiếp. Nói rồi Hòa thượng tắt máy.

Sư Cô lại cầm máy gọi lên năn nỉ :

- Bạch Hòa thượng cho phép Tăng thân Làng Mai lên đảnh lễ Hòa thượng.

Hòa thượng lập lại như cũ : "Công an không cho phép tôi tiếp". Nói rồi lại tắt máy.

Sư Cô Chân Không gọi lên lần thứ ba nài nỉ : "Bạch Hòa thượng, chúng con đã được phép Công an cho đến đây. Vậy xin Hòa thượng đừng ngại, cho chúng con xin gặp". Hòa thượng Thích Quảng Ðộ đáp :

- Cô được công an cho phép, còn tôi công an không cho phép tiếp". Sau đấy Hòa thượng cắt luôn hệ thống máy và từ đó không trả lời nữa.

Sư Cô Chân Không và phái đoàn Làng Mai đứng bàn thảo trong một tiếng đồng hồ ở tầng dưới. Ðến 18 giờ thì họ rời Thanh Minh Thiền viện. Trước khi ra đi, Thượng tọa Chơn Pháp Ấn năn nỉ với vị Tri khách ở Thanh Minh Thiền viện khẩn xin Hòa thượng đổi ý cho. Rồi đưa số điện thoại, phòng khi Hòa thượng Quảng Ðộ cần liên lạc.

Ðó là câu chuyện xẩy ra tại Thanh Minh Thiền viện hôm chiều chủ nhật 23.1.2005.

Sang sáng thứ ba, 25.1.2005, Sư Ông Thích Nhất Hạnh cùng Tăng thân Làng Mai đến Tu viện Quảng Hương Già Lam ở Gò Vấp. Theo chương trình được công bố chính thức, thì có khoản đến đảnh lễ Hòa thượng Thích Trí Quang ở tu viện Già Lam. Khi đến trước cổng, Tăng thân Làng Mai vào thương lượng với Thượng tọa trú trì về nghi thức nhập chùa. Làng Mai yêu cầu cho Sư Ông đi một khoảng đường từ bên ngoài rồi từ từ tiến vào chùa, có hai lọng vàng che Sư Ông, có chư Tăng đi trước mang khay trầm, khay hoa, và khánh. Khi Sư Ông bước qua cổng tam quan, thì trong chùa gióng chiêng trống Bát nhã nghênh đón.

Thượng tọa trú trì không đồng ý, lập luận rằng :

- Thầy Nhất Hạnh đến đây đảnh lễ Hòa thượng Trí Quang cũng như học trò về thăm thầy. Chùa không thể nghênh đón theo nghi thức ấy.

Tăng thân Làng Mai lại bàn thảo với nhau một hồi. Sau đó đề nghị với Thượng tọa trú trì rằng họ đồng ý chùa không gióng chiêng trống bát nhã, họ cũng không vác lọng vàng che bước Sư Ông. Tuy nhiên xin để cho chư Tăng mang khay trầm và khay hoa để rước Sư Ông vào chùa. Lúc ấy có mặt các vị đại diện Mặt trận Tổ quốc, Ban Tôn giáo Thành phố và Ðại diện Thành hội Phật giáo nhà nước, Thượng tọa trú trì Quảng Hương Già Lam đáp :

- Như thế thì tôi đồng ý. Tuy nhiên, kể từ nay khi Hòa thượng Thích Quảng Ðộ, Viện trưởng Viện Hóa Ðạo đến thăm Già Lam, chúng tôi cũng sẽ nghênh đón như thế.

Nghe vậy, các vị chức sắc nhà nước bàn tính với Tăng thân Làng Mai chịu hủy hết nghi lễ, không hoa, trầm, chiêng khánh chi cả.

Thế là Sư Ông Nhất Hạnh cùng Tăng thân bước vào chùa tự nhiên như khách thập phương, chẳng cần lọng vàng, hoa đỏ, khói trầm hay chiêng trống. Phái đoàn ra tháp Cố Hòa thượng Thích Trí Thủ trong vườn chùa để đảnh lễ.

Sau đó, không nói không rằng, Sư Ông và Tăng thân đi thẳng một đường vào phòng của Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ, là một trong bốn vị Phó Viện trưởng Viện Hóa Ðạo. Ðến đây, Ðại đức Thích Nguyên Vương chận lại không cho vào, vì lý do Thượng tọa Tuệ Sỹ nhập thất kể từ tối hôm qua thứ hai, nay phòng đã khóa kín. Sư Ông Nhất Hạnh hỏi chìa khóa để đâu đưa cho Sư Ông mở vào. Ðại đức Nguyên Vương nói chìa khóa Thầy con giữ ở bên trong, không ai mở được, và cũng cấm không cho ai vào, mà có đập cửa cũng không nghe được vì cách một gian phòng tiếp khách.

Sư Ông đành cùng với Tăng thân Làng Mai ra chánh điện lễ Phật. Sau đó đến đảnh lễ Hòa thượng Thích Trí Quang. Hai bên trao đổi trong vòng 40 phút. Chẳng ai biết nội dung cuộc trao đổi này.

Bài liên hệ: Tâm dao găm

http://www.saigonusanews.net/binhluan/binhluan_phaidoanhatboithichnhathanh.htm

Aucun commentaire: