1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

jeudi 8 février 2007

Bs Duong Quynh Hoa

Bác sĩ ly khai đảng cộng sản qua đời tại Sài Gòn


Bác Sĩ Dương Quỳnh Hoa, cựu bộ trưởng Bộ Y Tế Mặt Trận Dân Tộc Giải Phóng Miền Nam, qua đời, thọ 76 tuổi

SÀI GÒN 28-02 - 2006 - Bác Sĩ Dương Quỳnh Hoa, một trong những nhà “ly khai” đảng Cộng Sản sớm nhất và một cách chính thức tại Việt Nam, đã qua đời ở Sài Gòn hôm 25 Tháng Hai năm 2006, thọ 76 tuổi.

Bà Dương Quỳnh Hoa, nguyên là bác sĩ nhi khoa, một trong những thành viên sáng lập và là cựu bộ trưởng Bộ Y Tế Mặt Trận Dân Tộc Giải Phóng Miền Nam (hay tên khác là “Chính Phủ Cách Mạng Lâm Thời Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam”, một cái bình phong của Cộng Sản Miền Bắc) trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

Tuy nhiên, báo Tuổi Trẻ trong nước loan tin về cái chết của bà Dương Quỳnh Hoa không hề nhắc đến những điều này mà chỉ nhắc bà Hoa là một trong ba nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đầu tiên đệ đơn kiện lên tòa án Hoa Kỳ. Báo này cũng nói là bà mắc nhiều căn bệnh như ung thư vú, tiểu đường... Ðặc biệt là những báo trong nước không dám nhắc đến chi tiết bà Dương Quỳnh Hoa đã ly khai đảng Cộng Sản Việt Nam vào năm 1975 khi bà gặp trực tiếp thủ tướng Cộng Sản Việt Nam, ông Phạm Văn Ðồng, xin ra khỏi đảng vì những bất đồng ý kiến với bộ máy lãnh đạo Hà Nội lúc đó. Tuy nhiên, đến năm 1979 bà Hoa mới chính thức được “ra khỏi đảng”.

Bà Dương Quỳnh Hoa sinh ngày 6 Tháng Ba năm 1930 tại Sài Gòn, cựu học sinh trường Chasseloup và đỗ tú tài vào năm 15 tuổi. Sau đó bà Hoa theo học y khoa tại Sài Gòn rồi sang Pháp năm 1948 học tiếp và đỗ bác sĩ năm 1953. Năm 1954 bà tốt nghiệp bằng chuyên ngành nhi khoa và sản phụ khoa. Tại Pháp bà Hoa đã liên lạc với đảng Cộng Sản Pháp và hoạt động tại đây trong những năm 1948-1954. Cũng trong năm 1954, bà Hoa trở về Sài Gòn và tham gia hoạt động cho đảng Cộng Sản tại miền Nam. Năm 1969 bà Hoa là bộ trưởng Bộ Y Tế của “Mặt Trận Dân Tộc Giải Phóng Miền Nam” và đây cũng là chức vụ cao nhất.

Sau biến cố 30 Tháng Tư năm 1975, bà Dương Quỳnh Hoa tiếp tục giữ chức bộ trưởng trong “Chính Phủ Cách Mạng Lâm Thời Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam”, nhưng đến Tháng Bảy năm đó, “bức bình phong” này bị đảng Cộng Sản giải tán vì hết “nhiệm vụ lịch sử”. Nhiều thành viên trong mặt trận này cũng bị vô hiệu hóa, thất sủng và chỉ được giao những nhiệm vụ hình thức mà không có quyền lực thực sự.
Nói về bà Dương Quỳnh Hoa, đài BBC đã dẫn lời những người như Trương Như Tảng, người sau này sống lưu vong ở Pháp, cho rằng những đóng góp và vị trí của họ đã không được thừa nhận đầy đủ sau chiến tranh.
Năm 1979, bà Dương Quỳnh Hoa xin ra khỏi Ðảng. Ông Võ Nhân Trí, một nhà kinh tế vào Ðảng năm 1961 nhưng sau này rời bỏ, nói rằng sau 1975, bà Dương Quỳnh Hoa tỏ ra thất vọng.

“Sau 1975, Bác Sĩ Dương Quỳnh Hoa tỏ ra bất đồng ý kiến với chính phủ Hà Nội. Bất đồng về chính sách nói chung, và nhất là về chính sách đối với miền Nam. Bà ấy không chịu đứng trong danh sách những ứng cử viên vào quốc hội sau 1975.”

“Chính phủ Hà Nội khi ấy đề nghị bà Hoa ra Hà Nội để nhận chức vụ thứ trưởng Bộ Y Tế. Nhưng bà Hoa từ chối. Ðồng thời, bà xin ra khỏi Ðảng.”
Theo lời kể của ông Võ Nhân Trí, thủ tướng Việt Nam khi đó, ông Phạm Văn Ðồng, đã nói chuyện với bà.

“Bà ấy trực tiếp đề nghị với Thủ Tướng Phạm Văn Ðồng về việc xin ra khỏi Ðảng. Theo bà Hoa kể lại với tôi, ông Phạm Văn Ðồng hỏi lại bà ấy: Chị suy nghĩ kỹ chưa về những hậu quả của việc này?”
Bà Hoa nói bà nghĩ kỹ, và sau khi bàn bạc với ban lãnh đạo, ông Ðồng mới nói đồng ý, “Nhưng với một điều kiện rất quan trọng, là bà chỉ được nói công khai việc ra khỏi đảng 10 năm kể từ khi bà nộp đơn,” ông Võ Nhân Trí nhớ lại.

Aucun commentaire: