1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

samedi 2 juin 2007

Thương lượng Nam - Bắc Hàn lại đổ vỡ

Thương lượng Nam - Bắc Hàn lại đổ vỡ


Biểu tình phản đối Bắc Hàn diễn ra khi hai bên thoả luận tại Seoul
Cuộc thương lượng giữa hai Bắc Hàn và Nam Hàn đã kết thúc mà không đạt được thoả thuận nào, sau khi Nam Hàn từ chối trợ cấp cho nước láng giềng đang thiếu đói.
Đoàn đại biểu Bắc Hàn đã có mặt ở Seoul với yêu cầu Nam Hàn trợ cấp lương thực ngay lập tức.

Nhưng họ ra về với hai bàn tay trắng sau khi Nam Hàn đòi hỏi Bắc Hàn phải chấm dứt chương trình hạt nhân đang gây nhiều tranh cãi của nước này.

Nam Hàn trước đó đã đồng ý sẽ trợ cấp 400 ngàn tấn gạo, tương đương với 10% nhu cầu gạo hàng năm của Bắc Hàn.

Tuy nhiên, điều kiện kèm theo là Bắc Hàn phải đóng cửa các lò phản ứng hạt nhân của nước này.

Có về như đây là quan điểm cứng rắn bất thường từ Nam Hàn, nước vốn tỏ ra khao khát đẩy mạnh quan hệ song phương thông qua các dự án đầu tư và các khoản trợ cấp tài chính.

Nhưng các quan chức ở Seoul vẫn tỏ ra tự tin rằng vướng mắc này sẽ sớm được tháo gỡ.

Trưởng đoàn đàm phán của Bắc Hàn cáo buộc các thế lực bên ngoài – ám chỉ Mỹ - đã can thiệp nhằm làm gián đoạn quan hệ của họ và Nam Hàn.

Mỹ đã kêu gọi Nam Hàn thực hiện viện trợ song song với tiến trình giải quyết tranh cãi về hạt nhân.

Bắc Hàn từ chối đóng cửa các lò phản ứng hạt nhân theo thoả thuận hồi tháng Hai, cho tới khi Mỹ chuyển 25 triệu đô la trong các tài khoản của chính phủ Bắc Hàn hiện bị đóng băng ở các ngân hàng quốc tế tại lãnh thổ Macau của Trung Quốc.

Các ngân hàng này từ chối động chạm tới số tiền mà Bộ Ngân khố Mỹ cáo buộc là xuất phát từ buôn bán ma tuý và các hoạt động tội phạm khác

BBC
2/6/2007

Aucun commentaire: