1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

jeudi 7 juin 2007

Putin đề nghị Nga Mỹ cùng hợp tác

07 Tháng 6 2007

Putin đề nghị Nga Mỹ cùng hợp tác


Quan chức Mỹ nói họ sẽ nghiên cứu đề nghị 'hợp tác' của Nga
Tại hội nghị thượng đỉnh G8, tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã trình bày với tổng thống Bush phương cách giảm bớt tranh cãi liên quan đến kế hoạch của Mỹ xây dựng lá chắn hỏa tiễn ở Âu châu.
Ông Putin nói Moscow và Washington có thể dùng chung đài rada ở Azerbaijan để phát hiện ra các hỏa tiễn được bắn ra từ các nước mà Mỹ gọi là hay thay đổi, và cứng đầu.

Ông Putin nói thêm ông đã nói chuyện với tổng thống của Azerbaijan, và phía Azerbaijan đã đồng ý với đề nghị này.

Ông Bush miêu tả đề nghị của Nga là có ý tưởng hay. Quan chức của ông Bush nói, họ sẽ nghiên cứu đề nghị. Trước đây Nga đe dọa sẽ hướng hỏa tiễn của họ vào Âu châu nếu như Mỹ tiếp tục với kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa ở Ba Lan, và cộng hòa Czech.

Trước đó

Hội nghị thượng đỉnh khối các nước công nghiệp phát triển G8 chuẩn bị khai mạc tại Đức giữa lúc đang có tranh cãi quanh hệ thống phòng thủ của Hoa Kỳ.

Tổng thống Mỹ George W Bush và tổng thống Nga Vladimir Putin đã lời qua tiếng lại đầy căng thẳng với những đe dọa và cáo buộc trước khi cuộc họp diễn ra thứ Tư 06.06.07 tại Heiligendamm của Đức.

Ông Putin cảnh báo rằng Nga sẽ trang bị vũ khí tại Âu châu nếu như Hoa Kỳ dựng lá chắn theo kế hoạch tại Ba Lan và Cộng Hòa Czech, là các cựu vệ tinh của Liên bang Xô Viết cũ.

Thủ tướng Anh Tony Blair nói rằng cần phải có một "đối thoại thẳng thắn" về lời đe dọa này.

Vấn đề thay đổi khí hậu cũng sẽ được đưa ra thảo luận tại kỳ họp thượng đỉnh lần này, nhưng hiện nó đang bị lu mờ bởi mối quan hệ ngày càng trở nên căng thẳng giữa Moscow và Washington.

Các nhà lãnh đạo hy vọng sẽ giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu theo hướng đưa cả Trung Quốc và Hoa Kỳ tham gia thỏa thuận chung. Đây là hai nước đến nay vẫn phản đối việc đưa ra các mục tiêu bắt buộc.

Phóng viên chuyên về các quan hệ ngoại giao của BBC James Robbins nói rằng các cuộc trao đổi của các lãnh tụ quyền lực nhất trên thế giới luôn phức tạp, nhưng lần này thì đặc biệt khó khăn.

"Hoàn toàn vì mục đích phòng vệ"

Cộng hoà Czech là địa điểm dự định đặt radar, là một phần trong lá chắn phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ, còn các tên lửa đánh chặn sẽ được triển khai tại Ba Lan.


Chiến Tranh Lạnh đã qua đi và Nga không phải là kẻ thù của Mỹ
Tổng thống George W Bush


Ông Bush, người sẽ gặp gỡ với ông Putin tại Đức, nói rằng hệ thống mới là một "biện pháp hoàn toàn để phòng vệ, không nhắm vào Nga mà vào các đe dọa thực sự."

Phát biểu tại Cộng hòa Czech vào đêm trước hôm diễn ra hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Hoa Kỳ nói rằng Chiến Tranh Lạnh đã qua đi và Nga không phải là một kẻ thù của nước Mỹ.

Tuy nhiên, ông cáo buộc Nga là đã đẩy lùi tiến trình dân chủ.

Về phần mình, ông Putin nói việc Mỹ giải thích lá chắn là nhằm đối phó với các nước như Bắc Hàn và Iran cho thấy mục tiêu thực sự chính là Nga.

Hôm Thứ Tư, Thủ tướng Anh Tony Blair nói Nga không có lợi khi có mối quan hệ "không êm thấm" với các nước phương Tây.

Hiện London cũng đang có những vấn đề riêng với Moscow quanh vụ giết hại cựu điệp viên KGB Alexander Litvinenko.

Ông Putin đã bác bỏ yêu cầu của Anh, muốn dẫn độ một nghi phạm người Nga và gọi đó là "hoàn toàn ngu ngốc."

BBC

Aucun commentaire: